ข่าว

'ไอลอว์-ทะลุฟ้า' จี้ กกต. เร่งรับรองผลเลือกตั้ง เตรียมรวมพลังศุกร์นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไอลอว์' ชี้ผ่านเลือกตั้ง 30 วันแล้ว ไม่มีเหตุผลใดไม่รับรอง ด้าน 'มายด์' เผย ปชช. แสดงชัดเจนอยากได้ 'รัฐบาลใหม่' ขณะที่ 'ไผ่ ดาวดิน' ชวนรวมพลังหน้าหอศิลป์ฯ วันศุกร์นี้

ภายมา 1 เดือนสำหรับการเลือกตั้ง กลุ่มโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) ร่วมกับเครือข่ายประชาชนสังเกตการณ์เลือกตั้ง และกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง


นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการiLaw กล่าวว่า ขณะนี้ทราบผลแล้วว่าใครชนะในเขตไหนและคะแนนรวมออกมาเป็นอย่างไร หาก กกต. ไม่ประกาศรับรองผล ก็ไม่สามารถเปิดสภา เลือกประธานสภา และ เลือกนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งเวลา 30 วัน ซึ่งถือเป็นเวลาที่นานพอสมควร แม้ กกต. มีกรอบกฎหมายในการประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ 60 วัน  แต่มองว่าไม่ควรใช้เวลานานขนาดนี้ การเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่เคยใช้เวลานานขนาดนี้ ปี 2548 ใช้เวลา 16 วัน , ปี 2550 ใช้เวลา 29 วัน , ปี 2554 ใช้เวลา 24 วัน และปี 2562 แม้ใช้เวลา 45 วัน ซึ่งมีเหตุผล แต่ปีนี้กลับพบว่า นานผิดปกติ จึงทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัย

โดยก่อนหน้านี้เคยมาร้องเรียนแล้วครั้งหนึ่ง กกต. ให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วย เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็นับเสร็จแล้ว จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ประกาศรับรองผลอีก รวมถึงปัจจุบันสามารถใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการรับรองผลได้ ยิ่งช้า ยิ่งทำให้ประชาชนเกิดความอึดอัด เคลือบแคลงสงสัย

ยื่นหนังสือ กกต. เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

ด้านน.ส. ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความหวังของประชาชนเป็นจำนวนมาก ประชาชนแสดงเจตจำนงชัดเจน ต้องการเห็น "รัฐบาลใหม่" วันนี้มาด้วยเหตุผลเราไม่ได้มากดดัน เพื่อบอกว่าถ้าหากเกิดกระบวนการขัดขวางประชาธิปไตย คงไม่ใช่แค่พวกเราที่มาส่งเสียง แต่มีประชาชนอีกหลายคนที่ออกมาร่วมเช่นกัน

 


ด้านนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เชิญชวนประชาชนรวมพลังที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันศุกร์ที่ 16 มิ.ย. เรียกร้องให้ กกต. ประกาศผลรับรอง มองว่า กกต. เป็นเครื่องมือฝ่ายอนุรักษ์นิยมเพื่อขัดขวางรัฐบาลที่มาจากประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ