ข่าว

ป.ป.ช. มึน เอกสาร 'พิธา' ผู้จัดการมรดก ปม ถือหุ้นสื่อไอทีวี ศาลไม่ได้เก็บไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการ ป.ป.ช. แจงการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน "พิธา" เมื่อครั้งรับตำแหน่งสส.ปี 62 กลายเป็นว่า เอกสารคำสั่งศาล อ้างถึงการเป็นผู้จัดการมรดก "ถือหุ้นสื่อไอทีวี" เมื่อครั้งปี 50 ศาลไม่ได้เก็บไว้ ต้องขอให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล หาหลักฐานเพิ่มเข้ามา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยว่า  จากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล​และแคนดิเดท​นายก​รัฐมนตรี​พรรคก้าวไกล เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ( สส. ) ปี 2562  พบว่า กรณีการ "ถือหุ้นสื่อไอทีวี"    นายพิธา แนบเอกสารคำสั่งศาล ว่า เป็นผู้จัดการมรดกมาด้วย ซึ่งเป็นเอกสารราวปี 2550 ทั้งนี้ จะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน  ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารกับทางศาล 

 

 

 

 อย่างไรก็ตามทางศาลตอบมาว่าไม่ได้เก็บเอาไว้แล้ว   แนวทางคือต้องพยายามหาเอกสารตัวนี้มาเพื่อยืนยัน ว่าเป็นเอกสารที่ศาลรับรองถูกต้องใช่หรือไม่ ทั้งนี้เอกสารที่ผู้ยื่นมาทุกอย่างป.ป.ช. จะต้องมีการตรวจสอบซ้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   ส่วนเหตุที่ตรวจสอบล่าช้า เพราะจะต้องสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ส่งสำเนาตอบกลับมาว่าจริง และเมื่อศาลระบุว่าแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดก กรณีไม่ได้เก็บต้นเรื่องเอาไว้ คู่ฉบับก็ไม่มีแล้ว  ก็ต้องให้นายพิธา แนบเอกสารเพิ่มเติมเข้ามา   ส่วนคำสั่งศาลดังกล่าว  จะทำให้มีน้ำหนักหรือไม่ว่านายพิธา เป็นผู้จัดการมรดกโดยศาลสั่ง ไม่ได้เป็นผู้ที่ตั้งใจจะถือ หุ้นสื่อไอทีวี มาตั้งแต่ต้น  เรื่องเจตนาก็ต้องไปดูกัน

แต่ทรัพย์สินที่เยื่นมาไม่ว่าจะยื่นในนามส่วนตัวหรือในนามผู้จัดการมรดกได้ยื่นมา และเป็นการยื่นตามกฎหมาย ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามการเป็น สส.  ซึ่งตามกฎหมาย ป.ป.ช. เมื่อยื่นมาก็จะตรวจสอบตามประเด็นที่ยื่น ส่วนจะเป็นผู้จัดการมรดกจริงหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมตามที่ได้ชี้แจงไว้ 

 

 

ทั้งนี้ การยื่นทรัพย์สินหลังจากพ้นตำแหน่งหากยื่นภายในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ ก็ต้องแจกแจงว่าโอนมรดกนี้ไปให้น้องชายนั้น โดยหลักแล้วจะยื่น ณ วันที่พ้นแล้วว่า มีทรัพย์สินอะไร ถ้าไม่มีหุ้นไอทีวีอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น เพียงแต่ว่าอาจจะมีกรณีที่ป.ป.ช.อาจจะต้องสอบถามไปเพราะเป็นในกรณีประเด็นสำคัญว่าตกลงแล้วหุ้นไอทีวี  ได้มีการจำหน่าย จ่ายโอนหรือไม่จากกรณีปกติถ้าไม่มี ณ วันที่พ้น ก็ไม่ต้องยื่น

 

 

ตามกฏหมายป.ป.ช.ที่กำหนดให้มีการยื่นบัญชีจะยื่นบัญชีของผู้ยื่น ณ วันที่มีหน้าที่ ต้องยื่นต้องเป็นทรัพย์สินของตนจริง ๆ เช่น วันนี้มีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องนายพิธา มีการค้ำประกันให้กับบุคคลอื่น ซึ่งการค้ำประกันเมื่อยังไม่มีการผิดนัด ผู้ค้ำประกันยังไม่ถูกเรียก มูลหนี้ยังไม่เกิด ดังนั้น  นายพิธายังไม่มีหนี้ที่ต้องยื่น ซึ่งก็เหมือนกับกรณีผู้จัดการมรดก ถ้าถือในฐานะผู้จัดการมรดกก็ยังไม่รู้ว่าสัดส่วนที่จะได้รับเท่าไร หุ้นไม่มีการจ่ายในฐานะส่วนตัวหรือแบ่งแยกในฐานะส่วนตัว

 

 

ส่วนจะมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนนี้ในการเปิดบัญชีทรัพย์สิน  กรณีพ้นจากตำแหน่ง  สส. หรือไม่   ป.ป.ช. กำลังพิจารณาอยู่ และยืนยัน ว่า ป.ป.ช. พร้อมให้ข้อมูล หาก กกต. ขอข้อมูลหลักฐานส่วนนี้เข้ามา เพราะเป็นข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชนอยู่แล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ