ข่าว

เช็คที่นี่ ‘สส.ใหม่’ รายตัวต่อสภาฯ ต้องเตรียม 'เอกสาร' อะไรบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภากลับมาคึกคัก 'รัฐสภา เกียกกาย' เป็นสถานที่รองรับ ‘สส.ใหม่’ ชุดที่ 26 รายงานตัว พร้อมโชว์นิทรรศการ ผลงาน สภาฯ ชุดที่25 รู้ยังสส.ใหม่ สส.ป้ายแดง ต้องเตรียม 'เอกสาร' อะไรบ้าง เช็กรายละเอียดที่นี่

นับถอยหลัง ‘สส.ใหม่’ ต้องไปรายงานตัวต่อรัฐสภา เกียกกาย หลังมีรายงานจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมประกาศรับรอง ผลการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป ภายในสัปดาห์นี้ 

 

ล่าสุด ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดเตรียมสถานที่เพื่อรับรายงานตัว สส. หลังจากที่ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยจะใช้ห้องสัมมนา ชั้นบี1 รัฐสภา เกียกกาย สามเสน กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รับรายงานตัว ‘สส.ใหม่’ หรือสส.ป้ายแดง รวมทั้ง สส.หลายสมัย อีกด้วย

 

สภาฯเตรียมต้อนรับ ‘สส.ใหม่’ ชุดที่ 26

โดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้จัดโซนพื้นที่รับรายงานตัว ซึ่ง สส.ที่ผ่านการรับรองแล้ว ต้องกรอกเอกสารรายงานตัว พร้อมกับยื่นหลักฐาน ที่ประกอบการรายงานตัว 

เช็คที่นี่ ‘สส.ใหม่’ รายตัวต่อสภาฯ ต้องเตรียม 'เอกสาร' อะไรบ้าง

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้มีการติดตั้งป้ายข้อความ “ยินดีต้อบรับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26” ภายในพื้นที่ห้องรับรายงานตัว เบื้องต้นคาดว่าการติดตั้งป้ายและตกแต่งห้องรับรายงานตัว ‘สส.ใหม่’ นั้นจะแล้วเสร็จในอีก 1-2 วัน 

 

ขณะที่ระบบสารสนเทศ ของสำนักงานที่เกี่ยวข้องกับการรับรายงานตัว ‘สส.ใหม่’ ได้ดำเนินการทดสอบระบบ และพร้อมให้บริการอย่างเป็นทางการในวันรายงานตัวเรียบร้อยแล้ว

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ออกประกาศ เรื่อง การรับรายงานตัว สส. เพื่อแจ้งถึงรายละเอียดของการเตรียมพร้อมก่อนเข้ารายงานตัว และได้เพิ่มช่องทางกรอกเอกสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ฟอร์มเพื่อเตรียมพร้อมล่วงหน้าได้ ทั้งนี้กำหนดให้ต้องลงนามรับรองเอกสารต่อหน้าเจ้าหน้าที่

 

‘สส.ใหม่’ รายตัวต้องเตรียม เอกสาร อะไรบ้าง

สำหรับเอกสารที่ใช้ประกอบการรายงานตัว ประกอบด้วย 

  1. หนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง 
  2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 
  3. สำเนาทะเบียนบ้าน 
  4. สำเนาใบสำคัญการสมรส 
  5. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส 
  6. สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา 
  7. รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตา ถ่ายไว้ไม่เกิน6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน3รูป และขนาด 2 นิ้วจำนวน 6 รูป

 

นอกจากนั้นสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังจัดโซนรับรอง สส. ที่รอการรายงานตัวในห้องสัมมนา โซนถ่ายภาพเพื่อทำบัตรประจำตัว สส. และพื้นที่สำหรับให้ผู้ติดตามหรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับ สส. รอคอยบริเวณโถงด้านหน้าห้องสัมนาด้วย 

 

และยังพบว่า ทางเดินของโถงชั้น บี 1 มีการจัดนิทรรศการ เพื่อแสดงผลงานของ คณะกรรมาธิการ ของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ด้วย ขณะที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าห้องสัมมนา ได้ติดตั้งโทรทัศน์ซึ่งเป็นจอแสดงผลความคืบหน้าของการรับรายงานตัวของ สส. ชุดที่ 26 ด้วย

 

เรียก ประชุมสภาฯ ได้เมื่อไหร่

สำหรับขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการสภาผู้แทนราษฎร กำหนดไว้ ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 84 กำหนด ว่า ในการเลือกตั้งทั่วไป หากสส.ได้รับเลือกตั้ง ถึง 95% ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด หรือ 475 คน จาก 500 คน หากจำเป็นต้องเรียกประชุมรัฐสภา ให้ดำเนินการเรียกประชุมรัฐสภาได้

 

เลือก ประธานสภาฯ วันไหน?

ทั้งนี้ มาตรา 121 ระบุว่า ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง สส. ให้เรียกประชุมสภาฯ เป็นครั้งแรก ซึ่งหมายถึงงานรัฐพิธี และหลังจาก ที่แล้วเสร็จงานรัฐพิธีแล้ว ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสี ประกอบข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 5 และ ข้อ19 กำหนดให้ภายใน 10 วันต้องประชุมสภาฯ ครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ