ข่าว

พิธา มั่นใจกรณี 'หุ้น itv' มีกระบวนการสกัดกั้นเส้นทางสู่นายกฯคนที่ 30

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา มั่นใจกรณี 'หุ้น itv' มีกระบวนการสกัดกั้นเส้นทางสู่นายกฯ คนที่ 30 พร้อมงัดหลักฐานทุกชิ้นมาต่อสู้ 18 มิ.ย.นี้ พร้อมยื่นทรัพย์สินต่อป.ป.ช.

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องการเปิดเผยคลิปเรื่องของ "หุ้นitv" นี้มีขบวนการหรือใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้นที่ผ่านมาตัวเองเคยโพสต์ไปแล้วว่ามีความต้องการจะฟื้นคืนชีพ itv เพราะมีคนส่งข้อมูลมาให้เรื่อยเรื่อย ตั้งแต่คนทำเอกสารการประชุมก่อนที่จะมีการเปิดเผยคลิป โดยคณะทำงานกฎหมายของพรรคได้รับข้อมูลเข้ามาอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการเหล่านี้ ซึ่งทั้งหมดเคยเกิดขึ้นมาแล้วสมัย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แต่มั่นใจในข้อมูลที่มี ทั้งหลักฐานข้อมูลทุกอย่างหากถึงเวลาที่จะต้องเอาขึ้นมาต่อสู้ก็พร้อม

 

 

ส่วนเรื่องมาตรา 151 ที่ กกต. มีการตั้งเรื่องก่อนจะส่งศาลอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยจะมีผลหรือเป็นการสกัดกั้นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และเป็นฉากทัศน์ที่เคยเกิดขึ้นแล้วกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สมัยนั้นนายชัย ชิดชอบนั่งทำหน้าที่ประธานสภา ก่อนที่จะมีการประกาศยุติบทบาทหน้าที่ สส. ซึ่งการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตัวเองจะสามารถถูกเสนอชื่อได้ ซึ่งไม่ได้สกัดกั้นการเป็นนายกฯคนที่ 30 ของประเทศ  

ขณะเดียวกันในตอนนี้มีผู้หวังดีส่งข้อมูลต่างๆมาให้ตัวเอง ทั้งข้อมูลลายลักษณ์อักษร และคลิป ซึ่งพรรคก้าวไกลกำลังอยู่ระหว่างการคัดกรองข้อมูล เชื่อว่าจะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปต่อสู้ในชั้นศาลได้ 

 

 

กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็นเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายพิธา ระบุว่า 
นายวิษณุอาจมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะช่วงเวลานั้นนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภา และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นหลังจากโหวตเลือกประธานสภา ที่เป็นนายชวน หลีกภัยแล้วส่วนตัวมองว่ายังมีสิทธิที่จะสามารถถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมเชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรคการเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศ

นายพิธา ยังกล่าวถึงกรณีเมื่อวานนี้มีการเผยแพร่คลิปการประชุมผู้ถือหุ้น ที่ไม่ตรง กับบันทึกการประชุมฉบับเต็มที่ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องนี้ตามหลักกฎหมายไม่สามารถนำมาหักล้างการถือหุ้นของตัวเอง ว่า  ยังคงยืนยันต่อสู้ทุกรายละเอียด ตัวเองได้เทียบเคียงการถือหุ้นสื่อในอดีต และนำคำตัดสินของศาลมาเป็นบรรทัดฐาน เบื้องต้นก็ยังคงมั่นใจในข้อมูลหลักฐานที่มี และยังมั่นใจในหลักกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลที่จะสร้างหลักฐานเท็จมาเอาผิดตัวเองนั้น ยิ่งทำให้มั่นใจว่าจะสามารถว่าจะต่อสู้ในเรื่องนี้ได้แน่นอน ส่วนเรื่องงบการเงินที่มีการระบุ ในปี 2565 ในเอกสารขอไปตรวจสอบเอกสารทางการเงินที่เกี่ยวข้องทั้งหมดนี้ก่อน แต่ก็ยังคงมั่นใจว่าไม่ส่งผลต่อการต่อสู้คดี

 

 

  • รวบรวมหลักฐานยยื่นทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ภายใน 18 มิ.ย. 2566

นายพิธา สำหรับกรณีการยื่นตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินต่อ ปปช. ที่จะหมดเขตใน วันที่ 18 มิ.ย. 2566  ตัวเองทำทุกอย่างตามที่กฎหมายกำหนด ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารอย่างละเอียดไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด โดยการยื่นเอกสารด้วยตัวเองจะสิ้นสุดภายในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ซึ่งหากไม่ทันก็จะรวบรวมทั้งหมดยื่นผ่านช่องทางออนไลน์หรือไปรษณีย์ ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด คือ 18 มิ.ย. 2566 ยืนยันว่าทุกอย่างทำด้วยความรัดกุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ