ข่าว

เลขา ป.ป.ช. ชี้เส้นตายยื่นบัญชีทรัพย์สิน พ้นตำแหน่ง 18 มิ.ย. - พิธา ยังเงียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ การยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสส. หลังพ้นตำแหน่งรอบสุดท้ายมีเส้นตาย 18 มิ.ย. โดยหัวหน้าพรรคก้าวไกล ขอเลื่อนการยื่นจากรอบแรก จะมาสิ้นสุดรอบสองคือ 18 มิ.ย. ย้ำประเด็น "หุ้นไอทีวี" รอตรวจสอบ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)   เปิดเผยว่า การยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสส.   หลังพ้นจากตำแหน่ง ซึ่งตามกฎหมายต้องยื่นทรัพย์สินภายใน 60 วัน หลังจากพ้นตำแหน่ง  โดยครบกำหนดไปเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 
 ที่ผ่านมา  ซึ่งมีหลายรายที่ขอขยายเวลาการยื่น โดยตามกฎหมายสามารถขอขยายได้ 30 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 18 มิ.ย. ในส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ยังไม่ได้ยื่น  "บัญชีทรัพย์สิน" และทราบว่ามีหนังสือขอขยายเวลาส่งมาที่ป.ป.ช. ซึ่งจะครบกำหนดยื่นในวันที่ 18 มิ.ย.  นี้  

 

 

ส่วนหากครบกำหนดวันที่ 18 มิ.ย.  จะสามารถขอขยายเวลาได้อีกหรือไม่นั้น  สำหรับการยื่น  "บัญชีทรัพย์สิน"  ในกฎหมายไม่มีเขียนว่าให้ขยายได้อีก แต่อยู่ที่ผู้ยื่น โดยดูที่เจตนาว่ายื่นล่าช้าหลังจากพ้นตำแหน่งสส. เป็นเพราะอะไร ดูเจตนาเป็นหลัก หลักกฎหมายที่เขียนไว้คือ หากมีเจตนาปกปิด อำพราง ซ่อนเร้น ทรัพย์สินหรือหนี้สินและตรวจพบว่ามีพฤติการณ์เช่นนั้น จึงจะสามารถวินิจฉัยชี้มูลความผิดได้ กรณีที่นายพิธา  ถูกสังคมจับตาเป็นพิเศษ ป.ป.ช.จะตรวจสอบปกติ ไม่ได้เพ่งเล็งแต่อย่างใด ทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการเดียวกัน มีบรรทัดฐานเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามหลักการ

 

"ที่นายพิธา ยื่นทรัพย์สินเพิ่มในส่วนของหุ้นไอทีวีมา  เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ สำหรับเรื่องหุ้นไอทีวีนายพิธาได้ยื่นเพิ่มเติมในภายหลัง เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่ง สส.เมื่อปี 2562 และเมื่อมีข่าว มีข้อมูลเกี่ยวกับการกล่าวหา ป.ป.ช.ก็จะต้องไปตรวจสอบว่าเป็นหุ้นไอทีวีหรือไม่ หรือหุ้นอะไร มีมูลค่าเท่าไหร่ เป็นการยื่นในฐานะผู้จัดการมรดก ตามที่หมายเหตุเอาไว้หรือไม่ มีคำสั่งศาลหรือไม่ ตรงนี้ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนกรณีนายพิธาโอนหุ้นบริษัทไอทีวีล่าสุดตามที่เป็นข่าวนั้น ต้องคอยดูข้อมูลประกอบในกรณีที่นายพิธา  จะยื่นทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งสส. โดยดูประกอบกันระหว่างวันที่เข้ารับตำแหน่งและพ้นจากตำแหน่ง เปรียบเทียบกัน เพื่อดูว่ายังมีอยู่หรือไม่ แต่ขณะนี้นายพิธายังไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นตำแหน่งเข้ามา จึงยังไม่ได้ดู ซึ่งหากยื่นมาแล้วไม่มีหุ้นไอทีวี ก็ต้องดูว่าหุ้นที่หายไปมีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่อาจจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมได้ถ้าเห็นว่าเป็นสาระสำคัญ"  นายนิวัติไชย  กล่าว


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ