ข่าว

'พิธา' ได้-เสีย อย่างไร ที่ถูกวินิจฉัยตาม 'มาตรา 151'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง มองการตั้งเรื่องเอาผิด 'พิธา' ตาม 'มาตรา 151' ของ กกต. เป็นเหตุผลที่ สว.จะไม่โหวตให้เป็นนายกฯ

สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งข้อสังเกตการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการถือหุ้นสื่อ ของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขาดคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง สส. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 151  

โพสต์ของ สมชัย ศรีสุทธิยากร ในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาว่าการยกคำร้องคดีถือหุ้นสื่อ แต่กลับเตรียมดำเนินคดีอาญาฐานรู้ว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังมาสมัคร สส. ของพิธา เป็นบวกหรือลบกันแน่

 

คดีอาญานั้น ต้องฟ้องศาลอาญา ซึ่งมีกระบวนการที่ยาวนาน เป็นปี และเป็นหลักประกันความยุติธรรมว่าต้องผิดจริงจึงถูกลงโทษ  ไม่สามารถเอาผิดโดยง่าย แต่โทษรุนแรงกว่า เพราะมาตรา 151 มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 10 ปี และตัดสิทธิทางการเมืองถึง 20 ปี

 

การที่ กกต. ฟ้องดำเนินคดีอาญา  แม้ยังอยู่ในขั้นกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น  แต่ก็เป็นวัตถุดิบเพียงพอ ต่อเหล่า สว. ที่ตั้งใจไม่เลือกพิธาเป็นนายก  ไม่ยกมือให้ โดยมีข้ออ้างแบบไม่ตะขิดตะขวงใจ

การยกคำร้องคดีถือหุ้นสื่อ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ตายสนิท มีโอกาสฟื้นโดย ใช้ สส. 50 คน หรือ สว. 25 คน หรือยื่นโดย กกต.เองในฐานะความปรากฏ  หลังจากการรับรอง สส. โดยใช้สิทธิ ตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ 

 

อาวุธหนักต่าง ๆ กำลังลำเลียงสู่สมรภูมิสนามรบ  และไม่จบแค่ ปืนต่อสู้อากาศยาน หรือ มาตรา 151   แต่แพ้ชนะกลับอยู่ที่ฝ่ายเสนาธิการผู้วางแผน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ