ข่าว

ด่วนที่สุด ด้อมส้ม จุดประทัด กกต. มีมติไม่รับ 3 คำร้อง ปม 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ถอนหายใจโล่งไปหนึ่งเปลาะ "กกต. " มีมติเป็นเอกฉันท์ ไม่รับคำร้อง "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ถือหุ้นไอทีวี เนื่องจากเป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลา แต่ยังต้องลุ้นต่อกับประเด็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งรอสอบสวน

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีรายงานว่า  คณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล   มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครรับเลือกตั้ง  เหตุการถือ หุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น  แต่ให้รับเรื่องไว้พิจารณาเป็นความปรากฏ 

 

 

ทั้งนี้คำร้องที่มีผู้ยื่นมาทั้ง 3  ราย  กรณี หุ้นไอทีวี เป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลาที่จะสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา ในกรณีที่ร้องว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. จึงเห็นควรพิจารณาสั่งไม่รับคำร้องไว้ตามระเบียบ  แต่เนื่องจากกรณีคำร้องดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์และมีหลักฐานพอสมควร และมีข้อมูลเพียงพอที่จะสืบสวนไต่สวนต่อไปว่า

 

 

นายพิธา เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามแต่ได้สมัครรับเลือกตั้ง อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง  สส.  จึงเห็นควรพิจารณาสั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฎ โดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนที่ได้รับแต่งตั้ง จะดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ