ข่าว

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงาน 8 พรรคร่วม ประชุมหารือนัดแรก แนวทางสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้ เห็นพ้องไม่สนับสนุนแนวคิด นักศึกษาเสนอแบ่งแยกรัฐปัตตานี ทำตามรธน. ใช้กลไกพลเรือนนำทหาร

เริ่มต้นคณะทำงาน ที่ทำการพรรคก้าวไกล คณะทำงานย่อยพรรคร่วมรัฐบาล ว่าด้วยสันติภาพชายแดนใต้/ปาตานี ได้ประชุมนัดแรก เมื่อ 14.00 น. 

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

มีตัวแทนจาก 8 พรรคร่วมการประชุมครั้งนี้ อาทิ  นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค นายรอมฎอน ปันจอร์ ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ พรรคเพื่อไทย 

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ และนายมุข สุไลมาน รองหัวหน้าพรรค  นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม  นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

 

ภายหลังการประชุมก็ว่า 2 ชั่วโมง คณะทำงานได้แถลงข่าวปลการหารือการทำงาน นายรอมฎอน เป็นตัวแทนการตอบคำถามของคณะทำงาน

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

โดยเปิดเผยว่า วันนี้เป็นการวางกรอบการทำงาน ระดมความเห็นแต่ละพรรคในเบื้องต้น การตั้งสมมุติฐานของปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสันติภาพ การแสดงความเห็นทางการเมืองที่ยังมีความขับข้องหมองใจ รวมถึงการแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

 ดังนั้นวันนี้เราคุยกรอบกว้างที่แต่ละพรรคให้สัญญาประชาชนไว้ แต่ครั้งหน้าถ้าจะลงลึกรายละเอียดว่าจะวางกรอบสร้างสันติภาพ ตอบสนองแนวนโยบายอย่างไรให้กับประชาชน โดยนัดหารือที่พรรคประชาชาติ ในวันที่ 19มิ.ย.นี้

สำหรับความเห็นที่ประชุมเห็นว่า แนวทางการแก้ปัญหา วันนี้ อาจต้องลดบทบาท วิธีคิด และกลไกทางทหารลง แต่เพิ่มบทบาทพลเรือน โดยเฉพาะตัวแทนที่ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน นั่นคือบทบาทรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

นายรอมฎอน ยังบอกด้วยว่า ที่ประชุมยังได้พูดถึงกรณีเปิดตัวขององค์กรนักศึกษาสามจังหวัดชายแดนใต้ ขบวนนักศึกษาแห่งชาติ โดยสัมผัสได้ว่ามีความกังวลของผู้คนที่มองปรากฏการณ์ทำกิจกรรมของนักศึกษากลุ่มนี้ ซึ่งในนามของว่าที่รัฐบาลใหม่ กรอบที่เรายังยืนอยู่ยังอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ เรากำลังพูดถึงสถานภาพของรัฐเดี่ยวที่มองไปข้างหน้าและจะกระจายอำนาจ ให้อำนาจให้กับประชาชนท้องถิ่นมากขึ้น พร้อมยืนนันว่าไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวออกไปของรัฐปัตตานี  เพราะเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญแต่ต้องมีพื้นที่ให้แสดงความเห็น ซึ่งการพูดคุย รับฟังความเห็นต่างๆ รวมถึงกลุ่มนักศึกษาฯ เป็นหนึ่งในกระบวนการทำงานของคณะทำงาน 

ทั้งนี้ ไม่ห่วงว่าเรื่องนี้จะนำไปสู่ความแตกแยก แต่ส่วนตัวมองว่านี่คือหน้าตาที่แท้จริงของความขัดแย้ง และต้องการความกล้าหาญทางการเมืองภายใต้การนำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ไปเผชิญปัญหา แต่สิ่งที่กังวลคือเรื่องของความรุนแรง เพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะครบรอบ 20 ปีของเหตุการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเชื่อว่าภายใต้รัฐบาลใหม่ที่จะเกิดขึ้นการกล้าเผชิญ คือจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา

ส่วนการพูดคุยกับหน่วยงานความมั่นคงนั้น นายรอมฎอน บอกว่า หน่วยงานความมั่นคงก็เป็นระบบราชการภายใต้รัฐบาลอยู่แล้ว ก็จะต้องมีการพูดคุย แต่ระหว่างนี้ผู้รับผิดชอบของ 8 พรรคการเมือง ก็ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพื่อเตรียมความพร้อม

ส่วนแนวคิดการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนที่รัฐบาลเดิมได้ทำมานั้น วันนี้ในวงประชุมยังมีความเห็นต่างกันอยู่ ถึงแนวทางดังกล่าวแต่ในภาพใหญ่ก็มองว่าเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ 
คือการสนทนากับคู่ขัดแย้ง ซึ่งวิธีการของรัฐบาลใหม่ เราจะสร้างความแตกต่างจากก่อนหน้านี้

ส่วนความชัดเจนในการยุบ กอ.รมน. นั้น นายรอมฎอน บอกว่า เรื่องนี้ยังต้องมีการพูดคุยในคณะทำงาน และต้องเป็นฉันทามติร่วมกันของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

คณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ประชุมนัดแรก ยันไม่แบ่งแยกรัฐ

ขณะที่ นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวถึงการแสดงึวามเห็นผ่านรายการ คมชัดลึก เนชั่นทีวี ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนักศึกษา 


เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า  ถ้าเป็นการทำประชามติ เพื่อสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน เราไม่สนับสนุน เพราะอยู่นอกกรอบรัฐธรรมนูญ แต่เราเปิดเสรีในการแสดงออกของประชาชน และไม่กังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ