ข่าว

'กกต.' จ่อประกาศรับรองผลเลือกตั้งสส. - กรณี พิธา ถูกร้องหากผิดจริงตามสอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง เผยสัปดาห์หน้า "กกต." จะมีข้อสรุป ประกาศวันเวลาที่ชัดเจน "รับรองผลเลือกตั้ง" การันตีประกาศรับรองรองได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับเลือกตั้งปี 62 ส่วนหัวหน้าพรรคก้าวไกล "พิธา" ถูกยื่่นร้องใน 3 เรื่อง จะให้การรับรองรับไปก่อน แล้วมาว่ากันภายหลัง


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)  เปิดเผยว่า ในการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสส. " รับรองผลเลือกตั้ง"  คาดว่าในสัปดาห์หน้า  "กกต."  จะสามารถประกาศวันเวลาที่แน่นอนของการรับรองผลการเลือกตั้ง  และเป็นการชี้ให้เห็นว่ารับรองผลก่อนครบ 60  วัน  และเป็นการดำเนินการที่มีความคืบหน้า   เมื่อเทีบกับกระบวนการรับรองที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งปี 2562  ย้ำว่าที่มีข้อเรียกร้องให้ทยอยประกาศรับรองสส.ในขั้นตอนทำไม่ได้ ซึ่งตามกฎหมายการประกาศรับรองสส.  ต้องรับรองทั้งหมดอย่างน้อยร้อยละ 95  เพราะฉะนั้นจะทยอยประกาศเป็นรายบุคคลไม่ได้

 

 

 

สำหรับจำนวนสส.ที่ถูกร้องเรียน เกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีคนใดที่เข้าข่ายที่จะมีความผิดหรือไม่นั้น ตอบไม่ได้ เพราะเป็นคำร้องที่ต้องดูว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ ถ้าไม่รับต้องให้ "กกต." ตัดสินใจ แต่ถ้ารับแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่ส่วนตามระเบียบ  ขณะนี้การตรวจสอบคำร้องมีความคืบหน้า จะเห็นได้จากในการสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งกระบวนการตรวจสอบเบื้องต้น กกต.ต้องให้รับฟังรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้ง ข้อมูลข่าวสารจากแหล่งอื่น ๆ รวมถึงกระบวนการคำร้องด้วยถ้ากระบวนการเหล่านี้เสร็จก็สามารถประกาศผล   หรือ " รับรองผลเลือกตั้ง"   ได้เลย

นายอิทธิพร กล่าวด้วยว่า กรณีมีคำร้องของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อ  ขณะนี้มีทั้งหมด 3 คำร้อง   ซึ่งได้มีการเชิญผู้ร้องมาให้ถ้อยคำ และยื่นหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง  เสนอให้กกต.พิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้อง หากเป็นคดีความปรากฏ ถ้าไม่รับเรื่องจะจบไป แต่ถ้ารับจะเข้ากระบวนการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน แล้วค่อยเรียกผู้ถูกร้องมาให้ถ้อยคำ

 

 

 

"คดีหุ้นจะทำให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล   ถูกแขวนจนไม่ได้รับรอง เป็นสสในสัดส่วน 95% แรกหรือไม่  ยังพูดอย่างนั้นไม่ได้   ยังไม่ถึงจุดที่ว่ารับคำร้องไว้พิจารณา ถ้ารับแล้วกระบวนการสืบสวนไต่สวนต้องใช้เวลา อยู่เหมือนกัน เพราะในกระบวนการยุติธรรมต้องให้ความเป็นธรรม ถ้ากระบวนการยุติธรรมต้องให้ความเป็นธรรมต้องใช้เวลายังไม่แล้วเสร็จ ก็ไม่มีประเด็นอะไรที่มาขวางการประกาศผล   กกต.ทำงานตามกฎหมาย และรับทราบสิ่งที่ประชาชนส่วนหนึ่งมีความเห็น  เรามีหน้าที่ ๆ จะต้องปฏิบัติไม่สามารถที่จะละเว้นได้ ยืนยันว่าจะมีการประกาศผลตามกรอบภายใน 60 วัน และมั่นใจว่าจะเร็วกว่าครั้งที่ผ่านมา และไม่ได้กังวล หรือกดดัน เพราะกกต.เป็นผู้ปฏิบัติตามกฎหมาย"  เขา กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ