ข่าว

ประชุมสภาฯ ถ่ายทอดสดให้ทุกคนมีส่วนร่วม ก้าวแรก 'ก้าวไกล' ต้านคอร์รัปชัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พิธา" กับก้าวแรกต้านคอร์รัปชัน แก้กฎหมายเปิดให้สื่อร่วมประชุมสภาฯ เพื่อให้อยู่ในร่องรอย "รัฐสภาโปร่งใส" และ "ประชาชนมีส่วนร่วม" ส่วนงบกลาโหมเปิดได้เท่าที่เปิด

"นายพิธา ลิ้นเจริญรัตน์" แกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล กล่าวหลังจากประชุมหารือแลกเปลี่ยนนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ว่า สิ่งแรกที่ "พรรคก้าวไกล" จะแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชัน คือ จะได้เห็นคือการเปิดเผยข้อมูลการประชุมรัฐสภา การพิจารณางบประมาณ ของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ จะเปิดเผยไลฟ์สดได้ ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล สามารถเปิดให้สื่อเข้าร่วมประชุมเพื่อให้การประชุมอยู่ในร่องรอย โดยไม่ต้องใช้ต้นทุน

นายพิธา ลิ้นเจริญรัตน์ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล (ขวา)

 

 

ส่วนจะเปิดเผยงบลับของกระทรวงกลาโหมได้หรือไม่นั้น จะเปิดได้เท่าที่กฎหมายอนุญาต เพราะบางเรื่องอาจจะเป็นความลับของประเทศที่ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ 

 


นอกจากนี้ กฎหมายของประเทศไทยอาจจะไม่สอดคล้องกับสากล เพราะหลายเรื่องต้องขออนุญาตจึงจะเปิดเผยได้ จึงควรต้องมีการปรับปรุง
 

สำหรับนโยบายนี้เป็นการผลักดันหลักการ "รัฐสภาโปร่งใส" และ "ประชาชนมีส่วนร่วม" ให้เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย "รัฐสภาโปร่งใส" หรือ Open Parliament จะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ อยู่ที่ประธานรัฐสภา "พรรคก้าวไกล" ประกาศเจตจำนงแน่วแน่ว่าจะทำให้รัฐสภาไทยโปร่งใสมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในการมีส่วนร่วมและตรวจสอบกระบวนการนิติบัญญัติ โดยเริ่มจากสิ่งที่ง่ายที่สุด คือ ถ่ายทอดสดการประชุมกรรมาธิการทุกคณะ 

 

 

บันทึกการออกเสียงลงมติต่างๆ ของผู้แทนราษฎรทุกคน โดยนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ เข้าถึงง่าย และรวดเร็ว เพื่อให้พี่น้องประชาชนติดตามการทำงานของผู้แทนของตนได้อย่างสะดวก ว่าในแต่ละประเด็น ผู้แทนของตนเองได้ลงมติออกเสียงไปอย่างไรบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ