ข่าว

มวลชน 24 มิถุนายน ฯ ถล่ม 'กกต.' เตะถ่วง รับรองผลเลือกตั้ง -เอื้อ พล.อ. ประยุทธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลืนไม่เข้า คายไม่ออก คราวนี้ "กกต." เผชิญหน้ามวลชน "กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย " ที่พากันไปรวมตัวยังที่ทำการกกต. เรียกร้องให้เร่งรัดการทำงาน โดยเฉพาะการรับรองผลเลือกตั้งสส. ไม่ควรปล่อยบ้านเมืองอยู่ในภาวะไร้ทางออก ติงเรื่องเล่นงาน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ทำงานไวสุด ๆ

ที่ อาคาร B ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ "กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย"  นำโดย นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  นำมวลชนเดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยื่นหนังสือต่อ "กกต."  เพื่อเรียกร้องขอให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้งและยุติการขัดขวางประชาธิปไตย โดยระบุว่า  การที่กกต.ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง สส.ร้อยละ 95 ทำให้กระบวนการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่าช้า และไม่สามารถจัดการประชุมรัฐสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

 

 

 

การทำงานที่ล่าช้าของ "กกต."  ทำให้พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ต้องรักษาการรัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป และเปิดโอกาสให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตยและผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญเข้าแทรกแซงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ยอมให้นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนท่วมท้นจากประชาชนจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ จนเป็นเหตุวิกฤตการณ์ในขณะนี้  ทั้งที่  มี 8 พรรคการเมืองได้เสียงข้างมากในสภาถึง 312 เสียง  เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีการเสนอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

 

ทางกลุ่มเห็นว่า กกต.กลับเลือกปฏิบัติด้วยการเร่งรีบในการพิจารณา เรื่องร้องเรียนกรณีนายพิธา ถือหุ้นสื่อไอทีวี อันอาจนำไปสู่การขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีกระทั่ง อาจไปถึงการยุบพรรคก้าวไกล หรือต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม  ทั้งนี้ทางกลุ่มมองว่าไม่ควรรับคำร้องในกรณีนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย เพราะเป็นการใช้ข้อกำหนดรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และอาจจะนำไปสู่การออกมาชุมนุมประท้วง

 

 

 

"ถ้ากกต.รับเรื่องของนักร้องมาวินิจฉัย แสดงให้เห็นว่ากกต.มีความเชื่อมโยงกับคณะรัฐประหารตั้งแต่ปี 2557 เพราะมาจากการแต่งตั้งจากสว.ซึ่งสว.มาจากการคณะรัฐประหาร หากมีการหยิบยกคำร้องที่มีการดำเนินการเพื่อกลั่นแกล้งไม่ให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี  วันนี้เรานม่ได้เอาหลักฐานใด ๆ มามอบ กกต.เพราะสังคมรับรู้ว่าไอทีวี  ไม่มีอยู่จริง นายพิธาไม่ได้ถือหุ้นตั้งแต่มีสื่อไอทีวี  แต่เป็นการได้รับมรดก และวันนี้ได้โอนไปให้ทายาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการถือหุ้นเป็นหุ้นที่น้อยมาก ไม่สามารถสั่งการใด ๆ  การร้องเรียนและการรับเรื่องเป็นไปในทิศทางที่มีเจตนาร้าย  เป็นการโค่นล้มประชาธิปไตย"

 

 

 

นายสมยศ กล่าวว่า  ขอให้กกต.อย่าถ่วงหน่วงเหนี่ยวการรับรองผลการเลือกตั้ง    ขอให้ประกาศการรับรองผลการเลือกตั้งให้ได้มากกว่าร้อยละ 95 ภายในวันที่ 20 มิ.ย.2566 หรือโดยเร็วที่สุด เพื่อจัดตั้งรัฐบาลและเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและประชุมรัฐสภาโหวตนายกรัฐมนตรี โดยในวันที่20 มิ.ย.จะเดินทางมากกต.อีกครั้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการรับรองสส. ที่ควรมีการรับรองได้แล้วบางส่วน ส่วนพื้นที่ใดที่ต้องนับคะแนนใหม่ก็สามารถทำต่อไปได้  จากนั้นกลุ่มมวลชน ดังกล่าวจึงสลายตัวไป 

มวลชน 24 มิถุนายน ฯ ถล่ม 'กกต.' เตะถ่วง รับรองผลเลือกตั้ง  -เอื้อ  พล.อ. ประยุทธ์

มวลชน 24 มิถุนายน ฯ ถล่ม 'กกต.' เตะถ่วง รับรองผลเลือกตั้ง  -เอื้อ  พล.อ. ประยุทธ์

"กลุ่ม 24 มิถุนายนประชาธิปไตย"  นำโดย สมยศ พฤกษาเกษมสุข  นำมวลชนเดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยื่นหนังสือต่อ "กกต."  เพื่อเรียกร้องขอให้กกต.รับรองผลการเลือกตั้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ