ข่าว

'พรรคการเมือง' ลุ้นขยับ 'บัญชีรายชื่อ' นับคะแนนใหม่ 11 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 11 มิ.ย.นี้ ลุ้นขยับแค่อันดับ สส. 'บัญชีรายชื่อ' 1-2 เก้าอี้ ไม่มีผลต่อสส.แบบแบ่งเขต และไม่ได้มีสาเหตุมาจากบัตรเขย่ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้งวันอาทิตย์ ที่ 11 มิถุนายนนี้ มีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง สส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคการเมือง 1-2 ตำแหน่ง อันเกิดจากการรวมคะแนน หลังนับคะแนนใหม่ ใน30 หน่วยเลือกตั้งที่มี ปัญหา

 

เช่นเดียวกับการนับคะแนนเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 17 หน่วยเลือกตั้ง แต่การนับคะแนนแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง

สำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งบอกกับคมชัดลึกว่า การสั่งนับคะแนนใหม่ ไม่ได้เกิดจากปัญหาบัตรเขย่ง หรือ มีการเพิ่มเติมคะแนนเลือกตั้งมากกว่าจำนวนบัตรเลือกตั้ง แต่เกิดจากการขีดคะแนนไม่ตรงกับที่มีการขานคะแนน

 

ขณะนี้อยู่ระหว่าง ลงรายละเอียดหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา เพื่อให้ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศนับคะแนนใหม่ในวันอาทิตย์นี้

 

หลังการนับคะแนนใหม่ใน47 หน่วยเลือกตั้งแล้ว ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และพรรคการเมืองยังมีเวลาร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งตามระยะเวลาที่ กกต.กำหนด

 

กราฟฟิคขั้นตอนร้องคัดค้านผลการเลือกตั้งจาก กกต.

 

แต่ขั้นตอนการดำเนินการแจกใบเหลือง ใบส้ม ใบแดง  หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ จะแตกต่างกันตรงที่ หากมีการร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ก่อนรับรองการเลือกตั้ง กกต.จะมีอำนาจวินิจฉัย และตัดสินใจได้เองว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่หากการร้องคัดค้าน เกิดขึ้นหลัง กกต.รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว

 

กกต.จะทำหน้าที่คล้ายอัยการ ในการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อส่งให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง วินิจฉัยว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ