ข่าว

มาแล้ว สดศรี อดีตกกต. ทุบโต๊ะ 'พิธา' โอนหุ้นสื่อลงเอยไม่รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) สดศรี สัตยธรรม ประเมินความน่าจะเป็น กรณี "โอนหุ้นสื่อไอทีวี" ของแคนดิเดยนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ท้ายที่สุดแล้วลงเอยรอดยาก ตีความต่อให้โอนหุ่นในภายหลังจากที่ถืออยู่ อย่างไรก็ถือว่าเป็นความผิดไปแล้ว

นางสดศรี  สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.)   เปิดเผยว่า  การถือหุ้นสื่อไอทีวี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล   หากพิจารณา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )  ระบุว่าห้ามไม่ให้ผู้ใดถือหุ้นหรือเป็นเจ้าของหุ้นสื่อ ถ้าผู้นั้นจะสมัครรับเลือกตั้ง ถ้ามีหุ้นสื่อจะสมัครไม่ได้ การที่นายพิธาจะรับหุ้นดังกล่าวมาจากมรดก หรือมาจากการซื้อเอง แต่เมื่อถึงเวลาที่จะไปสมัครรับเลือกตั้ง ต้องปลอดจากหุ้นดังกล่าวนี้ก่อน ซึ่งเรื่องการถือหุ้นนี้ จะนับจากวันที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง  ซึ่งในวันสมัครรับเลือกตั้งหากมีกรณีนี้เกิดขึ้น กกต.ไม่สามารถล้วงลึกไปได้ เพราะว่า เป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียนไปหาหลักฐานมาร้อง

 

 

กระบวนการจากนี้   กกต.ต้องรับเรื่องขึ้นมาพิจารณา ว่าผิด หรือขัดมาตรา 98 ( 3 ) ไหม  "เป็นเรื่องที่น่าเสียดายถ้าหากท่าน( พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ) ยังถือหุ้นอยู่ และเป็นหุ้นสื่อด้วย หากกกต. รับลูกว่ามีหุ้นสื่อจริง  ก็ต้องเรียกว่าฝ่ายถูกกล่าวหามาให้การ และต้องไต่สวนทั้งสองฝ่าย  ส่วนการมาโอนหุ้นตอนนี้จะมองว่าเป็นการเลี่ยงหรือไม่ ถ้าสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.แล้วมาโอนให้กับใครก็ตามทีหลัง   นับหนึ่งในวันสมัครรับเลือกตั้ง ถ้าในวันสมัครรับเลือกตั้งขาดคุณสมบัติในกรณีนี้ จะมาโอนหุ้นทีหลังมันก็ไม่พ้น   แต่หากจะมองว่าเป็นเทคนิคในการสู้คดี  ทุกท่านมีสิทธิ์อ้างได้ ขึ้นอยู่กับ กกต.หรือศาลจะตีความ  "

 

 

 

นางสดศรี กล่าวว่า ถ้ามาตราไหนชัดเจนอยู่แล้ว ห้ามไม่ให้มีหุ้น ถือหุ้น  หรือเป็นเจ้าของหุ้นสื่อในวันยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งสส.  การตีความกฎหมายต้องตีความอย่างเคร่งครัด คือว่ากันตรงๆไปเลย   ส่วนผู้ถูกร้อง จะสู้อย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง   สำหรับการที่บริษัทไอทีวี ไม่ได้ดำเนินกิจการแล้ว    ส่วนตัวเห็นว่า การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท กิจการค้าใด  ต้องจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่จะระบุในวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งบริษัท  แม้ต่อมาบริษัท และห้างหุ้นส่วนเหล่านั้นไม่ได้ประกอบกิจการแล้ว  แต่ตราบใดที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเลิก  ผู้ทำนิติกรรมกับการค้าก็ไม่สามารถที่จะอ้างข้อกฎหมายใด ๆไ ด้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ