ข่าว

'พิธา' ร่วมงาน Bangkok Pride ประกาศชัดพร้อมดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Bangkok Pride 2023 : พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ บอกยินดีที่ได้มาร่วมงาน มองเป็นนิมิตหมายดี ลบคำครหาไทยมีอคติทางเพศสภาพ เปลี่ยนให้เป็นจุดแข็งของประเทศ พร้อมดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทันที

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เปิดเผยก่อนเข้าร่วมขบวนพาเหรด Bangkok Pride Month 2023 ว่า ดีใจที่ได้มาร่วมงาน Pride ในวันนี้

 

ถือเป็นการส่งสัญญาณไปทั่วโลกในการแสดงความรักทุกรูปแบบของสังคมไทย สามารถเป็นไปได้ และเป็นการส่งสัญญาณไปถึงโลกว่า ความรักจะชนะหลายเรื่อง 

 

การที่มาฉลองกันในวันนี้ ไม่ใช่แค่พาเหรดหรือสัญลักษณ์ และเมื่อรัฐบาลจัดตั้งได้เมื่อไหร่จะสนับสนุนสมรสเท่าเทียมและอัตลักษณ์ทางเพศ รวมไปถึงสวัสดิการ ซึ่งหากทำได้จะเป็นการสนับสนุน Pride month ให้เป็น Pride Always จริงๆ

เมื่อถึงตอนนั้น คนจะมองว่าประเทศไทยเป็นพื้นที่เปิดเผยได้ ปลอดภัยและอิสระ ที่จะให้คนเป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุดและลบคำครหาบางอย่างที่กำหนดสังคมจากเพศสภาพบางคนอยากเป็นครูก็เป็นไม่ได้ บางคนอยากวางแผนครอบครัวก็ทำไม่ได้เพราะเพศสภาพ บางคนอยากจะวางแผนภาษีซื้อประกันให้คนที่รักก็ทำไม่ได้

 

"และหวังว่าปี 2028 กรุงเทพฯ จะได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน world pride ซึ่งผลพวงที่ตามมาเช่นนผลพวงทางเศรษฐกิจ "นายพิธากล่าว

'พิธา' ร่วมงาน Bangkok Pride ประกาศชัดพร้อมดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทันที

นายพิธา ยังยืนยันว่า แน่นอน ร่างพ ร.บ.สมรสเท่าเทียม ก็ยังอยู่ในสภาฯ สามารถผลักดันต่อได้เลย ซึ่งหากไปดูแล้ว วิปรัฐบาลในขณะนั้นก็ให้ผ่านกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวก็เห็นด้วยเพราะไม่ใช่เรื่องปฏิบัติทางเพศ ทำให้คนสามารถเลือกระดับชีวิตได้ว่าจะเป็นแบบไหนจะเป็นระดับคนรักหรือว่าระดับสมรส เพื่อมีไว้ให้คนไม่จำกัดเพศสภาพ

'พิธา' ร่วมงาน Bangkok Pride ประกาศชัดพร้อมดัน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ทันที

"คิดว่าเป็นการสร้างนิมิตรใหม่ให้สังคมไทย ซึ่งต้องทำให้ได้ใน 100 วันแรก เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วยและจะผ่านสภาอย่างรวดเร็ว ในที่สุดเราก็แสดงให้โลกเห็นความหลากหลายไม่ได้เป็นจุดอ่อนของประเทศนี้แต่เป็นจุดแข็ง" นายพิธา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ