ข่าว

'LGBTQ' ก็เป็น 'นักการเมือง' ได้ สังคมยอมรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'มิถุนายน' เดือน 'Pride Month' เฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ ปัจจุบัน 'นักการเมือง' เป็นอีก 1 อาชีพ กล้าเปิดเผยความเป็นตัวตนมากขึ้น

ทุกวันนี้สังคมไทยเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับกลุ่ม "LGBTQ" สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น ครู นักธุรกิจ แพทย์ พยาบาล เป็นต้น แม้กระทั่ง ตำรวจ ทหาร อดีตคิดแค่ว่าต้องเป็นเพศชายเท่านั้น เพราะมีความแข็งแรง แข็งแกร่ง

 

"นักการเมือง" ก็เช่นกัน อดีต นายกรัฐมนตรี สส.  รัฐมนตรี ล้วนเป็นผู้ชาย แต่ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ประกอบกับนโยบายของแต่ละพรรคทันสมัยมากขึ้น รณรงค์ความเสมอภาค ความเท่าเทียมทางเพศ  โดยเราได้รวบรวมนักการเมืองกลุ่ม LGBTQ บางส่วน เช่น 
 

พรรคก้าวไกล 
ครูธัญ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ อดีต สส. ผู้ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมและผลักดันเข้าสภา และเคยเป็นผู้อยู่เบื้องหลังชายสองคนจูบปากกันกลางสภา สร้างความฮือฮาให้สังคมไทยอย่างมาก

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์


พรรคไทยสร้างไทย
ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย คณะทำงานด้านความเท่าเทียมทางเพศและเสมอภาคทางสังคม เคยแต่งกาย Drag Queen ขณะหาเสียงพื้นที่บางซื่อ ตอกย้ำ LGBTQ+ แต่งลุคไหนก็ทำงานได้

ทวีชัย วงศ์ไพโรจน์กุล

 

พรรคเพื่อไทย
ปกป้อง ชานันท์ ยอดหงษ์ ผู้ดูแลนโยบายความหลากหลายทางเพศ ชาติพันธุ์ หรือประชาธิปไตยเชิงอัตลักษณ์พรรคเพื่อไทย เป็น 1 ในกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต กับ ร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม หากเพื่อไทยเป็นรัฐ ปกป้อง จะยกระดับคุณภาพชีวิตกลุ่ม LGBTQIA+ ให้ได้รับการยอมรับ มีศักดิ์ศรี คุณค่าเท่าเทียมกับชาย-หญิง 

ชานันท์ ยอดหงษ์

พรรคชาติพัฒนากล้า
เทมส์ ไกรทัศน์ ผู้สมัคร สส.ภูเก็ต แต่งงานเป็นที่เรียบร้อยและเป็นผู้ผลักดันนโยบาย Rainbow Economy เศรษฐกิจสีรุ้ง ร่วมกับ กรณ์ จาติกวณิช

เทมส์ ไกรทัศน์


พรรคประชาธิปัตย์
ชมพูนุท นาครทรรพ เลขาคณะกรรมการ LGBTQs และประธานคณะทำงานด้าน LGBTQs ของ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขับเคลื่อน เป็นอนุกรรมการฝ่ายร่างนโยบาย พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ 

ชมพูนุท นาครทรรพ


พรรคเพื่อชาติ
แซม รณกฤต หะมิชาติ ผู้สมัคร สส. "ชาย" ที่มีคำนำหน้าว่า "นางสาว" หากไม่บอกดูไม่รู้เลยว่าเคยเป็นหญิงมาก่อน รูปร่าง หน้าตา หนวดเครา ไม่แพ้ชาย

 รณกฤต หะมิชาติ

logoline