ข่าว

'กกต.' การันตีเร่งเครื่องประกาศรับรองผลเลือกตั้ง-ปูด 20 คน เข้าที่ 1 โดนร้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน"กกต." อิทธิพร บุญประคอง ให้ความมั่นใจไปถึงทุกฝ่าย พยายามให้ได้ข้อสรุปรับรองผลการเลือกตั้งสส. ภายในมิ.ย. เผยประเด็นที่เป็นเงื่อนไข ต้องดูว่าหน่วยเลือกตั้ง 95,000 กว่าหน่วย จะมีเหตุสั่งเลือกตั้งใหม่หรือไม่ รวมทั้งในรายที่เข้าที่หนึ่ง 20 คน อยู่ในข่ายโดนร้อง

นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.)    เปิดเผยว่า ขั้นตอนการ
ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง   "กกต." พยายามที่จะให้ได้ข้อยุติภายในเดือนมิ.ย.  แต่ตอนนี้ยังมีขั้นตอนบางประการทางกฎหมายที่กกต.จะต้องดำเนินการ คือการตรวจสอบว่า ในหน่วยเลือกตั้ง 95,000 กว่าหน่วย หน่วยไหนจะต้องมีเหตุสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือไม่ ซึ่งประเด็นการพิจารณาเหล่านี้จะเข้าสู่ที่ประชุม กกต.ในเร็ว ๆ นี้   หลังจากนั้นอาจจะใช้เวลาไม่มาก ว่าจะประกาศรับรอง ส.ส.ได้เมื่อไหร่  จะพยายามประกาศรับรองให้ได้ภายในมิ.ย. แต่ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าว 

 

 

 "กกต." ตระหนักดีว่าจะต้องเร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง   แต่มีขั้นตอนตามกฏหมายบางอย่าง  ซึ่งจนถึงตอนนี้มีคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งกว่า 280 เรื่อง คำร้องดังกล่าวจะมีผลต่อผู้มีคะแนนเป็นอันดับหนึ่ง ในการเลือกตั้ง ราว  20 คน โดยจะต้องมีการตรวจสอบว่า มีเหตุหรือหลักฐานที่จะต้องสั่งการอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่  ส่วนการที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง 95 % ตามกฏหมายจะต้องมี 475 คน หากประกาศได้ครบ 100% ก็จะดำเนินการ

 

 

 

ด้านการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน  กกต. คาดว่าในไม่ช้านี้จะมีความเห็นเสนอต่อที่ประชุม กกต. และยังตอบไม่ได้ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะยังไม่เห็นพยานหลักฐาน  ซึ่งคดีถือหุ้นสื่อก่อนหน้านี้ หรือคดีของนายพิธา ก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนจะเรียกนายพิธามาให้ข้อมูล หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสำนักงาน กกต.

.

ภาพโดย NATIONPHOTO

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ