ข่าว

'สนธิญา' มีหนาว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ใส่เกียร์เดินหน้า ปัดยอมความคดีหมิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส แจงที่มาในการเผยแพร่หนังสือกราบขอโทษ ของ "สนธิญา" ที่เอกสารระบุข้อมูลส่วนบุคคล จนอีกฝ่ายถูกผู้ไม่หวังดีรังควาน เป็นเพราะเนื้อหาในเอกสารที่เผยแพร่ไม่ได้เป็นเอกสารลับ ส่วนคดีระหว่างกัน เดินหน้าเต็มสูบไม่มีรอมชอม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน กองกำกับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กรณีที่มีการเผยแพร่หนังสือกราบขอโทษ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ซึ่งระบุ ข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และรายละเอียดในหนังสือโดยที่ไม่ปกปิดข้อมูลส่วนตัวของนาย"สนธิญา"  จนทำให้มีผู้ไม่หวังดีโทรศัพท์มารบกวน ข่มขู่คุกคาม  เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะลงบันทึกประจำวัน และจะดำเนินการตามกระบวนกฎหมายในลำดับต่อไป

 

 

 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์   กล่าวว่า  การที่ตนได้โพสต์หนังสือดังกล่าวนั้น ตนมองว่า เอกสารไม่ได้ระบุว่า เป็นเอกสารลับ ก็ถือว่ายินยอมให้เปิดเผยได้ และข้อมูลชื่อที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ที่ปรากฏในหนังสือนั้น นาย "สนธิญา" เคยโพสต์ ในสื่อสังคมออนไลน์ของตัวเองหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจุบัน ก็ถือว่าเป็นข้อมูลสาธารณะแล้ว  ส่วนที่นายสนธิญา ได้ร้องขอให้ทางเพจ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และทางสื่อต่างๆ  ลบข้อมูลส่วนตัวที่ถูกโพสต์ เพราะถูกก่อกวน

 

 

 

คำถามคือ   นายสนธิญา  รู้ได้อย่างไรว่าผู้ที่ติดต่อไป  มาจากการโพสต์ของตนอาจเป็นโพสต์ที่นายสนธิญา เคยโพสต์ในเพจของตนเองที่เคยโพสต์ก็เป็นได้ และยืนยันไม่ลบโพสต์  "เป็นนักร้องแล้วจะกลัวประชาชนทำไม อยากเป็นนักร้องก็ต้องกล้า พี่น้องประชาชนโทรมาก็รับสิ คนอย่างสนธิญากลัวใครด้วยหรือ ขนาดเสรีพิศุทธ์ เขายังไม่กลัวเลย"  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

 

 

 

สำหรับการที่นายสนธิญา ยินดีที่จะเข้ามาขอโทษ แต่หากต้องเข้ามากราบเท้าไม่สามารถทำได้นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ใครบอกให้กราบเท้า  ตนไม่เคยให้ใครมากราบ  มีแต่มากราบกันเอง   ส่วนกรณีที่นายสนธิญา ไปร้องตนที่ปอท.วันนี้ตัดสินใจแล้วว่า  ดังนั้นไม่ขอไกล่เกลี่ย ไม่ยกโทษให้

 

 

 

สำหรับการร้องเรียนของกลุ่มต่าง ๆ เพื่อที่จะร้องพรรคที่มีการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อสกัดแข้ง สกัดขา ไม่ให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ตนมองว่า  กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ประชาชนทั่วไป แต่เป็นคนของพรรคการเมือง มีหน้าที่ไปร้องพรรคอื่น เพื่ออะไร ก็เพื่อสกัดขาให้พรรคฝ่ายตรงข้าม เกิดอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาล บุคคลเหล่านี้รับงานมา    ขอฝากไปถึงคนที่ถูกร้องถูกทำร้ายชื่อเสียง ให้เอาแบบอย่างตนเอง โดยให้ดำเนินคดีไปเลย ฟ้องไปเลย ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งความเท็จหรือการหมิ่นประมาท ใครถูกละเมิด ใช้กฎหมายเล่นงานไปเลย คนพวกนี้จะได้หยุด

 

 

 

 

ย้อนคดีความเป็นมา สนธิญา ชน หน.พรรคเสรีรวมไทย

.

 

อนึ่งความเป็นมาในเรื่องนี้   พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวพรรคเสรีรวมไทย เป็นโจทก์ฟ้อง นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ฯลฯ  กรณีเมื่อวันที่ 9 เม.ย.64 นายสนธิญา จำเลย ได้ยื่นคำร้องอันเป็นเท็จต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวหาว่าโจทก์ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนใส่ความโจทก์ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตาม ปอ. ม.137, 326 และ 328  เบื้องต้น จำเลยให้การปฏิเสธ แต่ระหว่างการพิจารณาเปลี่ยนให้การรับสารภาพ ศาลสั่งสืบเสาะก่อนมีคำพิพากษา

 

 

 

โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 137 มาตรา 328 ประกอบมาตรา 326 การกระทําของจําเลยเป็นความผิดกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักสุด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จำคุก 1 ปี ปรับ 100,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจําคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท

 

 

 

พิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดี และรายงานการสืบเสาะแล้วไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยต้องโทษจําคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยในการปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีต่อไป โทษจําคุก ให้รอไว้ 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 56 ไม่ชำระค่าปรับ ให้จัดการตามมาตรา 29, 30  ส่วนที่โจทก์ขอให้นับโทษในคดีนี้ต่อจากโทษของจำเลยที่ศาลอาญา คดีอาญาหมายเลขดำที่ 1010/2564 นั้น คดีดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณา และคดีของศาลแขวงดุสิตที่ อ.590/2563 คดีดังกล่าวศาลมีคำพิพากษาให้รอการลงโทษ จึงไม่อาจนับโทษต่อจากคดีดังกล่าวได้ ยกคําร้องขอในส่วนนี้  ศาลแพ่งพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายอีก 2 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

'สนธิญา' มีหนาว  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ใส่เกียร์เดินหน้า ปัดยอมความคดีหมิ่น

สนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ