ข่าว

รู้จักทนาย 'อานนท์ นำภา' เปิดหน้าท้าชน 'รัฐบาลแห่งชาติ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดหน้าชน'รัฐบาลแห่งชาติ' ด้วยโพสต์ดุเดือด 'อานนท์ นำภา' ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แนวต้านจเด็จ อินสว่าง บุคคลต้นคิด

อานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2527 ที่อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด สำเร็จการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มอาชีพทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนในปี พ.ศ. 2551 ชื่อว่า ทนายเสื้อแดง

 

เพราะรับว่าความให้จำเลยนักเคลื่อนไหวคนสำคัญ ทั้งอำพล ตั้งนพกุล และ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ระหว่างการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พ.ศ. 2553

อานนท์ เริ่มดำเนินกิจกรรมทางการเมืองเองด้วย เขาเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและดูแลกองทุนราษฎรประสงค์ในปี 2558 เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มพลเมืองโต้กลับ นับแต่นั้นเขาถูกทางการตั้งข้อหาว่าละเมิดกฎหมายหลายข้อหา

 

ในการประท้วงในประเทศไทย พ.ศ. 2563 ถูกมองเป็นหนึ่งในแกนนำของผู้ประท้วง เป็นผู้ปราศรัยในการชุมนุมหลายครั้ง วันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2563 อานนท์เริ่มเป็นที่รู้จักอีกครั้งจากการชุมนุม เสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตยและกลุ่มมอกะเสด และมีการพูดถึงข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เป็นครั้งแรก

 

อานนท์ นำภา ปราศรัยในม็อบแฮรี่พ๊อตเตอร์

เคยถูกคุมขังอยู่ระยะหนึ่ง จากคดีอาญามาตรา 112  และติดเชื้อโควิด จนเกือบเอาชีวิตไม่รอดระหว่างถูกคุมขัง

หลังได้รับการประกันตัวโดยคำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ในคดีม็อบแฮรี่พอตเตอร์บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนาธรรมกรุงเทพฯ และคดีการฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินในการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 บริเวณแแยกราชประสงค์ 

 

ต้องสวมกำไลอิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลEM และต้องรายงานตัวต่อศาลทุก 30 วันและกำหนดเงื่อนไข 7 ข้อ ห้ามปลุกระดม ห้ามก่อความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามออกนอกราชอาณาจักร ห้ามออกนอกบ้านพักยามวิกาล

 

ได้รับรางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี ค.ศ. 2021 เมื่อ18 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 จากมูลนิธิ 18 พฤษภารำลึก หรือ May 18 Memorial Foundation องค์กรส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน ประเทศเกาหลีใต้

 

รางวัลจารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย ประจำปี 2563 โดย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. 2563

 

รางวัลควังจูเพื่อสิทธิมนุษยชน ประเทศเกาหลีใต้ หรือ 518기념재단 May 18 Memorial Foundation พ.ศ. 2564

 

1 ใน 100 บุคคลสร้างแรงกระเพื่อมในสังคม Time 100 Next นิตยสาร TIME ประเทศสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2564

 

รางวัล Person of The Year สาขา Social Movement โดย Thailand Zocial Awards 2021 พ.ศ. 2564

 

ข้อมูลจาก วีกิพีเดีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ