ข่าว

พิธา สงสัย 'รัฐบาลแห่งชาติ' คืออะไร รู้จักแต่ รัฐบาลแห่งประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฯ ไม่เอาด้วยกับแนวคิด " รัฐบาลแห่งชาติ" นาทีนี้มีแต่ "รัฐบาลแห่งประชาชน" ย้ำจุดยืน  พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน พร้อมที่จะเป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ได้เป็นแค่ "รัฐบาลแห่งชาติ"

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า  ข้อเสนอ  นายจเด็จ อินสว่าง สว. เสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ   คำถามสำคัญในตอนนี้คือ การที่จะออกจากความขัดแย้ง คือต้องการ "รัฐบาลแห่งชาติ หรือ "รัฐบาลแห่งประชาชน"   ซึ่ง 8 พรรคที่ร่วมตั้งรัฐบาลในขณะนี้ ก็มาจากเสียงของประชาชนจำนวนมาก เกินครึ่งอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นถ้าเคารพในเสียงประชาชน และช่วยกันเตือนว่า ทุกครั้งที่มีการไม่เคารพ มติของประชาชน และเลือกระบบที่ไม่ตรงกับเจตจำนงของ อันนั้นคือจุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง

 

 

 

ส่วนตัวเข้าใจที่แสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะไม่มีใครอยากจะมีความขัดแย้งต่อไป  แต่ต้องรักษาระบบมิใช่รักษามติของประชาชนไม่ใช่หรือ  หากทำตรงกันข้ามเมื่อไหร่ นั่นคือสิ่งที่ประวัติศาสตร์สอนมา 20 ปี เป็นอย่างน้อย เรื่องดังกล่าวคือต้นเหตุคือความขัดแย้ง  "ผมพร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของคนทุกคน พร้อมที่จะเป็นรัฐบาลแห่งประชาชน ไม่ได้เป็นแค่ "รัฐบาลแห่งชาติ" เพียงอย่างเดียว"

 

 

นายพิธา กล่าวว่า     การมีชื่อของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาในเงื่อนไข "รัฐบาลแห่งชาติ" มองว่าทั้ง พล.อ.ประยุทธ์   และ พล.อ.ประวิตร และไม่ใช่ชื่อที่ประชาชนจำนวนมากแสดงเจตจำนง น่าจะเป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ