ข่าว

‘เลขาฯก้าวไกล’ ชี้ตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ไม่ใช่ทางเลือกการเมืองขณะนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยธวัช ‘เลขาฯก้าวไกล’ คาด ได้ข้อสรุปตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’ กลางเดือน มิ.ย.นี้ หลัง กกต.รับรอง สส. ชี้ ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ไม่ใช่ทางเลือกการเมืองขณะนี้

แนวคิดตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ของสว.ขวาจัดกลายเป็นประเด็นร้อนที่นักการเมืองทุกพรรคเรียงหน้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็มีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้

‘รัฐบาลแห่งชาติ’ไม่ใช่ทางออกที่ดี

เลขาฯก้าวไกล ระบุว่า ข้อเสนอจาก สว.ท่านหนึ่ง เรื่องการตั้ง ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ถือเป็น สิทธิ์ของ สว. แต่พรรคก้าวไกลมองว่าไม่ใช่ทางออกที่ดี พร้อมยก รัฐบาลที่ดีไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลพรรคไหนที่เป็นแกนนำ แต่ควรจะมีฝ่ายค้านไว้คอยตรวจสอบถ่วงดุล เพราะหากรัฐบาลที่ไม่มีฝ่ายค้าน ก็สุ่มเสี่ยงกับการใช้อำนาจโดยมิชอบ

 

และเชื่อว่าข้อเสนอของ สว. ไม่น่าจะหมายถึงการประเมินว่า ไม่สามารถที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ พร้อมย้ำว่า การเจรจากับ สว. อย่างเป็นไปในทิศทางที่ดี ขณะที่ ‘รัฐบาลแห่งชาติ’ ไม่น่าจะเป็นทางเลือกในทางการเมืองหลังจากนี้ และเท่าที่ได้ยินก็มีเพียง สว.เพียงคนเดียวเท่านั้น

 

สว.ส่งสัญญาณดี โหวตพิธานายกฯ

เลขาฯก้าวไกล ยังกล่าวถึงการพูดคุยกับ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า เท่าที่พูดคุยกับ สว. เป็นไปในทิศทางที่ดี และเมื่อได้พูดคุยกันก็เป็นการลดกำแพงลง รวมถึงยังได้ ตอบข้อซักถามหลายเรื่องที่ สว.มีความกังวล ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่พรรคก้าวไกลและมีโอกาสชี้แจง

 

ใครนั่ง ‘ประธานสภา’ 2 สัปดาห์ได้ข้อยุติ

เลขาฯก้าวไกล ระบุว่า ตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่พรรคก้าวไกลตั้งเป้าไว้ว่า ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้จะได้ข้อยุติ เนื่องจากเป็นไปได้ที่ กกต. จะรับรองผลการเลือกตั้งได้เร็ว ส่วนกระแสข่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะนั่งตำแหน่งประธานสภาฯยังไม่ใช่ข้อเท็จจริง

 

ทั้งนี้พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต่างมีเหตุผลของแต่ละพรรค ที่จะเสนอคนของตัวเองเพื่อดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ เชื่อว่าการพูดคุยกันในรายละเอียดในการทำงานร่วมกันน่าจะได้ข้อยุติภายใน 2 สัปดาห์นี้

 

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงความเห็นของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง อาจทำให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ ว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะไปไกลขนาดนั้น และจนถึงขณะนี้ยังมีความมั่นใจว่า จะสามารถต่อสู้คดีได้

 

ส่วนการฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า การตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน จะนำไปสู่กระบวนการการแบ่งงาน จนนำไปสู่การจัดสรรบทบาทของแต่ละพรรคว่า จะบริหารกระทรวงไหนอย่างไรบ้าง คาดว่าในช่วงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีน่าจะมีความชัดเจนเรื่อง คณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่ส่วนตัวคาดว่าแต่ละพรรคจะมีความชัดเจนเรื่องตัวบุคคล หลังการโหวตเลือกนายกฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ