ข่าว

'จุรินทร์' ชี้ 'ประธานสภาฯ' ต้องเป็นกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'จุรินทร์' ยันประชาธิปัตย์จะไม่เป็นอุปสรรคตั้งรัฐบาลก้าวไกล ชี้ 'ประธานสภาฯ' ต้องเป็นกลางช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรคการเมืองไม่ได้

ที่อาคารเนชั่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รักษาการ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการทำหน้าที่ ‘ประธานสภาฯ’ ในที่ประชุม ว่าประธานสภาฯต้องเลือกในที่ประชุมสภา ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนที่กังวลว่าจะต้องเป็นของพรรคนั้นพรรคนี้ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายพรรคได้ เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเพราะประธานสภาฯ ต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นกลางจะไปช่วยขับเคลื่อนนโยบายพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งไม่ได้ 

 

และรัฐธรรมนูญรวมถึงข้อบังคับก็มีการกำหนด อำนาจหน้าที่ของประธานสภาไว้ชัดเจน  เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะสามารถทำอะไรนอกเหนือกฎเกณฑ์ได้

'จุรินทร์' ชี้ 'ประธานสภาฯ' ต้องเป็นกลาง

ส่วนกรณีมีผู้เสนอพรรคเพื่อไทยให้มีตำแหน่งประธานสภาฯนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า นี่คือความไม่ลงตัวของคณะที่ไปจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ และคาดว่าไม่น่าจะมีผลต่อไปถึงการได้มาซึ่งตัวนายกรัฐมนตรี เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบกฎเกณฑ์ และกำหนด การเลือกนายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน ก็จะต้องโหวตในที่ประชุม

 

สำหรับคุณสมบัติของประธานสภาฯ จะต้องเป็นผู้แทนราษฎร ถ้าไม่เป็นสส.ก็เป็นประธานสภาฯไม่ได้ ส่วนคุณสมบัติ กฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนอยู่แล้วแต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการปฏิบัติหน้าที่มากกว่า แล้วต้องขึ้นอยู่กับว่าที่ประชุมเลือกใครไม่มีเงื่อนไขอะไรพิเศษเพราะระเบียบบังคับไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

 

"ถ้าปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลางเมื่อไหร่สมาชิกก็จะมีการทักท้วงและสังคมก็จะมีการกดดันเองว่าประธานสภาฯ คนนี้ทำไมถึงไม่ทำหน้าที่เป็นกลาง และอาจจะเป็นการร้องต่อไปในอนาคตได้ด้วย 
เพราะขณะนี้ประเทศมีการตรวจสอบก็เข้มข้นขึ้น" รักษาการ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ตนไม่ขอตอบล่วงหน้า แต่ขณะนี้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการรวมศูนย์ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ก็ต้องให้โอกาสกับก้าวไกลสำหรับตนเองยืนยันว่า ประชาธิปัตย์จะไม่เป็นอุปสรรคในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลก็ให้ทำหน้าที่ไปอย่างเต็มที่ส่วนอนาคตตนตอบไม่ได้ และในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคก็ยังไม่เคยมอบหมายใครไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ