ข่าว

ลูกทีมเศรษฐกิจ 'ก้าวไกล' ชี้ 'ศิริกัญญา' เหมาะสม 'รมว.คลัง' ที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วรพล' เผย 'ก้าวไกล' เชื่อมั่น 'ศิริกัญญา' เหมาะสม 'รมว.คลัง' ที่สุด เตรียมยกมาตราลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทหารือคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน ส่วนค่าแรง 450 บาท เชื่อพูดคุยกันได้ หารือพรรคร่วมเร่งแก้ปัญหาพลังงาน ยก

นายวรภพ วิริยะโรจน์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ยืนยันอีกเสียง น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เหมาะสมตำแหน่ง "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง" มากที่สุด ไม่กังวล เพราะทำงานด้วยกันมา มั่นใจในความสามารถ คุณสมบัติ คิดว่าทุกคนในพรรคก้าวไกลก็เชื่อว่า น.ส.ศิริกัญญา จะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ 

 

ส่วนจะเหมาะสมที่สุดในพรรคใช่หรือไม่นั้น นายวรภพ ระบุว่า แน่นอน ในพรรคไม่เคยมีใครตั้งคำถามว่าไม่เหมาะสม ซึ่งบางคนมีความกังวลถือเป็นโจทก์ที่ต้องศึกษา แต่พรรคก้าวไกลมีนโยบายที่ชัดเจน ดังนั้นจะสื่อสารและทำความเข้าใจให้มากขึ้น

นายวรภพ วิริยะโรจน์

สำหรับการประชุมร่วมกันของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวานนี้มีการตั้งคณะประสานการทำงานคณะเปลี่ยนผ่าน โดยนายวรพลเป็นตัวแทนจากพรรคก้าวไกลของคณะทำงานด้านพลังงาน ระบุว่า ตามที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า พลังงานเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องไฟฟ้าและน้ำมัน จึงอยากผลักดันยกเลิกภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร รวมถึงแก๊สหุงต้ม จะเน้นดูแลในเรื่องของค่าครองชีพประชาชน และต้นทุนพลังงาน 

 

จะนำเรื่องเหล่านี้ไปหารือในพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหาข้อสรุป เมื่อรัฐบาลใหม่เข้าทำงานก็จะสามารถทำงานได้ต่อเนื่องและเร่งแก้ไขปัญหา 

ส่วนมาตราการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทจะทำได้จริงหรือไม่ ยังไม่ได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ตามข่าวกระทรวงพลังงานได้ให้ความเห็นไปแล้ว ซึ่งเราในฐานะเป็นพรรคที่จะร่วมรัฐบาลใหม่ควรมีความเห็นให้กับรัฐบาลรักษาการในขณะนี้ 

 

อย่างไรก็ตามในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ มีการประชุมคณะทำงานพรรครวมรัฐบาล คาดว่าจะมีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือกัน

 

ส่วนนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท จะทำได้หรือไม่ ขอให้ยึดตามที่หัวหน้าพรรคพูด แต่การเจรจาจะทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการ ผู้ว่าจ้าง และผู้ใช้แรงงานหรือไม่นั้น ในคณะทำงานเปลี่ยนผ่านมีหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งด้านเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการ SME จึงน่าจะมีการพูดคุยกัน

logoline