ข่าว

พรรคร่วมนัดสางปมตำแหน่ง 'ประธานสภา' บ่ายวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องแคนดิเดต 'ประธานสภา' ทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ คนจากพรรคเพื่อไทย – ก้าวไกล ใครเหมาะสมกว่ากัน ลุ้นคำตอบบ่ายวันนี้

เริ่มกันที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ที่ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน สำเร็จการศึกษาแพทย์ศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ปีการศึกษา พ.ศ. 2529 

 

ปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ปี พ.ศ. 2542เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ระว่างปี พ.ศ. 2538 – พ.ศ. 2543  ก่อนจะผันตัวเองเข้ามาทำงานการเมือง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดน่าน สังกัดพรรคไทยรักไทย

 

พ.ศ. 2547 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข และ พ.ศ. 2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย

 

พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนประจำรัฐสภา ได้ตั้งฉายาให้ฉายานายแพทย์ชลน่านเป็น ดาวสภาฯ ด้วยบทบาทการอภิปรายโดยมุ่งเน้นข้อมูลมากกว่าการใช้วาทะศิลป์

ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555
28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย   23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

 

คนที่สอง อดีตรองประธานสภาฯ สองสมัย สุชาติ ตันเจริญ เกิดเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์จาก San Jose State University ประเทศสหรัฐอเมริกา และระดับปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจจาก Notre Dame de Namur University ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดฉะเชิงเทรา 9 สมัย เคยสังกัดพรรคการเมืองหลายพรรค ทั้ง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคสามัคคีธรรม พรรคไท พรรคชาติไทย พรรคไทยรักไทย เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในปี พ.ศ. 2535 และ พ.ศ. 2538 เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2548

 

หลังจากการเลือกตั้งสส. ปี 2562 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกสุชาติให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 เป็นสมัยที่ 2 โดยเฉือนเอาชนะนางสาวเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ไปเพียง 2 เสียงด้วยคะแนนเสียง 248-246 เสียง

 

รายที่สาม มาจากพรรคก้าวไกล ธีรัจชัย พันธุมาศ อายุ 59 ปี จบปริญญาตรีและปริญญาโท จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเนติบัณฑิตไทย สำนักเนติบัณฑิตยสภา ถือว่าเป็นมือกฎหมายที่เชี่ยวชาญการเมืองคนหนึ่ง เริ่มต้นเส้นทางการเมืองในฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2545

 

ส่วนผลงานกับพรรคอนาคตใหม่ และก้าวไกล ถือว่าโดดเด่นในหลายครั้ง ไม่ว่าการประท้วง หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ เช่น ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รวมถึงบทบาทในกรรมาธิการ ป.ป.ช.ของสภาฯ ที่จี้เรื่องแหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน รวมถึงคดีบอส กระทิงแดง

 

สุดท้าย พรรคก้าวไกล ส่งเข้าประกวด  ณัฐวุฒิ บัวประทุม อายุ 46 ปี ดีกรีปริญญาตรีด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโทกฎหมายจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยเป็นหัวหน้างานกฎหมาย มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก และในพรรคก้าวไกล เป็นรองหัวหน้าพรรค

 

เป็นหนึ่งในผู้คุมกฎ ในฐานะคณะกรรมการวินัยและจรรณยาบรรณสมาชิกพรรคก้าวไกล ว่ากันว่าบ่ายวันนี้ จะมีข้อยุติทั้งเรื่องตำแหน่งประธานสภา และ กรอบการทำงานของรัฐบาล ส่วนใครจะสมหวังได้นั่งเก้าอี้ ลุ้นกันอีกที วันโหวตเลือกประธานสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ