ข่าว

'ชัยธวัช' ยันไม่มีรอยร้าว แต่แจ้ง 'เพื่อไทย' หยุดให้ข่าว 'ประธานสภาฯ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชัยธวัช' เผยประชุมพรรคร่วมพรุ่งนี้ ไม่มีวาระคุยตำแหน่ง 'ประธานสภาฯ' แจ้ง 'เพื่อไทย' หยุดให้ข่าว 'ประธานสภาฯ' หันหน้าคุยกันภายใน ยังไม่ได้ข้อยุติเก้าอี้ 'รัฐมนตรี' ตามข่าว

ตำแหน่ง "ประธานสภา" ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ถูกจับตาขึ้นอีกครั้ง หลังจากพรุ่งนี้ (30 พ.ค.)  8 พรรคร่วมรัฐบาลนัดประชุมครั้งแรกหลังเซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  1 ในผู้ประสานงานคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เผยคงไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมร่วม8พรรค เพราะพรุ่งนี้ที่นัดหมายการหารือจะเป็นแนวทางการทำงานหลังจากนี้ ซึ่งมองว่าจะเป็นการพูดคุยกันเองเป็นหลัก และที่นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้ข้อคิดไว้ว่า ประธานสภาควรเป็นพรรคอันดับ1 รองประธานสภาคนที่1 เป็นพรรคอันดับ2 และรองประธานคนที่สองเป็นพรรคอันดับ 3 

 

ส่วนรอยร้ายพรรคร่วม มองว่า อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่สื่อมวลชนนำเสนอ การประสานงานภายในเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งตนประสานงานไปที่พรรคเพื่อไทยขอให้ยุติเรื่องการให้ข่าวเรื่องประธานสภาฯหรือให้ความคิดเห็นผ่านสื่อมวลชน แล้วมาพูดคุยกันภายใน เพื่อสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี เพราะยังมีเวลาทำงานร่วมกันที่จะหาข้อยุติได้ 

ทั้งนี้พรุ่งนี้พรรคก้าวไกลจะเสนอให้มีการนัดประชุมกันเป็นวาระประจำและควรมีการตั้งคณะทำงานในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ transition team จะมีทั้งวาระร่วมใน MOU และจะต้องเตรียมตัวว่า มีอะไรสำคัญๆที่ตกค้างจากรัฐบาลที่แล้วบ้าง และหลายนโยบายจำเป็นต้องใช้งบประมาณ จึงจะต้องวางแผนงบประมาณให้สอดคล้องในแนวปฏิบัติ


 
เมื่อถามถึงกระแสข่าวโผครม. และสูตรคำนวน สส. 14+1 ของพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เป็นกระแสข่าวที่เป็นสูตรโควต้า ซึ่งก็เป็นแนวทางจัดแบ่งภาระหน้าที่ แต่รายละเอียดยังไม่ได้ข้อยุติ  เบื้องต้นหารือพรรคร่วมว่าจะผลักดันวาระอะไรบ้าง เพื่อยึดโยงกับหน่วยงาน กระทรวง กรม เอาวาระจะผลักดันเป็นตัวตั้ง

 

ส่วนการแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีก็ไม่ได้มีการพูดคุยในวันพรุ่งนี้ แต่หากมีพรรคไหนเสนอขึ้นมาพูดคุยก็ไม่มีปัญหา ส่วนจะเป็นไปตามสัดส่วนเก้าอี้หรือไม่ คงเป็นแนวทางพูดคุย แต่คงไม่ถึงขนาดที่จะมาคุยว่า เกรดเอ เอบวกบวก เท่ากับเกรดซีสองกระทรวง เพราะเราเอาวาระเป็นหลัก 
   
 
เมื่อถามวถึงกระแสเก้าอี้กระทรวงพลังงานแลกกับเก้าอี้ประธานสภา นายชัยธวัช ยืนยันว่า "ไม่ได้เป็นข้อเท็จจริง อาจจะเป็นการประเมินเอา"

ส่วนการทาบทามคนนอกเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี นายชัยธวัช มองว่า หากพรรคก้าวไกล เทียบเชิญคนนอกมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค ก็เป็นเรื่องปกติ บางตำแหน่งไม่จำเป็นต้องเป็น สส. มาดำรงตำแหน่งเท่านั้น เพราะภายในพรรคก้าวไกล ไม่ได้กำหนดว่า แกนนำได้ สส. กี่คน จึงจะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ยึดความเหมาะสมที่จะทำให้นโยบายสำเร็จ

 

เมื่อถามถึงที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เปิดโปงดีลใหม่ แผนทให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า การทำงานร่วมกันการให้เกียรติ ให้ความเคารพ และความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะหากพรรคมัวแต่กังวลต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น การทำงานร่วมกันคงยาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ