ข่าว

นักวิชาการ แนะเปิดทางพรรคที่ 3 ให้ ‘วันนอร์’ นั่งเก้าอี้ ‘ประธานสภา’ แทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ ฟาด ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ เปิดศึกแย่งตำแหน่ง ‘ประธานสภา’ ทำประชาชนผิดหวัง แนะเปิดทางพรรคอันดับ 3 ‘วันนอร์’ นั่งแทน

MOU พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ยังไปไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะติดกับดักตำแหน่ง ‘ประธานสภา’ เมื่อ 2 พรรคอันดับ1-2 เปิดศึกน้ำลายแย่งชิงเก้าอี้ 'ประธานสภาผู้แทนราษฏร' ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากนักวิชาการออกโรงเตือนในเรื่องนี้

 

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เป็นประเด็นปัญหาอยู่ที่การเจรจาตกลงกันมากกว่า อยากให้เข้าใจกันว่าพรรคก้าวไกล คือพรรคอันดับหนึ่งที่ ชนะการเลือกตั้งและไปเชิญพรรคอื่นเข้าร่วม ซึ่งเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน อย่าแตกแยกกันเพราะเรื่องการแบ่งงาน เพราะประชาชนผิดหวัง

 

อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจทั้งสองพรรค ซึ่งในมุมของพรรคเพื่อไทยเมื่อพรรคก้าวไกลได้อำนาจ ฝ่ายบริหารแล้วพรรคเพื่อไทยก็อยากได้ฝ่ายนิติบัญญัติ แต่ในแง่ของพรรคก้าวไกลอาจจะไม่สบายใจ เพราะประธานผู้แทนราษฎรเป็นประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่คุมการประชุมเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจเป็นเพราะกระแสข่าวอย่างล่าสุดที่มีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะยุบพรรคตัวเองแล้วมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย จนกลายเป็นพรรคอันดับหนึ่ง

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

 

ส่วนตัวมองว่าหากพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลมี MOU เฉพาะที่จะจับมือกันเป็นพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกลอาจจะยอมให้ จึงควรหันหน้าเข้าหากันเพราะต่างฝ่ายต่างมีเหตุผล และการเสนอมี MOU เฉพาะ อาจจะทำให้ความครางแคลงใจระหว่างกันลดลง ซึ่ง การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของฝ่ายประชาธิปไตยคนจริงคาดหวัง เห็นการเปลี่ยนแปลง ขออย่าแตกแยกกันเพราะเรื่องนี้

 

แนะเปิดทาง ‘วันนอร์’ นั่งประธานสภา

ผศ.ดร.ปริญญา ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 พรรคต้องคุยกันให้ได้ ซึ่งทางเลือกมีหลายทาง คือ พรรคเพื่อไทยยอมให้ก้าวไกล หรือ ก้าวไกลยอมให้เพื่อไทย หรือ ให้พรรคอันดับอื่น เช่น พรรคอันดับสาม นายวัน มูฮัมหมัดนอร์ มะทา ขึ้นเป็น 'ประธานสภา' หากรัฐบาลที่ชนะอย่างขาดลอยจะไม่เกิดขึ้น เพราะตกลงกันไม่ได้เรื่องตำแหน่งประธานสภา ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น

 

ส่วนข้อขัดแย้งต่างๆ ที่ออกมาขณะนี้จากพรรคแกนนำ อย่างก้าวไกล และ เพื่อไทย รวมถึง พรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคไทยสร้างไทยนั้น จะส่งผลต่อเสถียรภาพการตั้งรัฐบาลหรือไม่ส่วนตัวมองว่า 313 เสียงนั้นถือว่าเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งอย่างมาก

 

"แต่เนื่องจากเป็นรัฐบาลผสมถึง 8 พรรค อาจจะมีเรื่องระหองระแหงกันบ้างและเรื่องที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องของตัวบุคคลด้วย และเชื่อว่าหลักการที่ได้ลงนามร่วมกันเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่า" ผศ.ดร.ปริญญา ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ