ข่าว

'ศิริกัญญา' มั่นใจ หลัง กกต. รับรองผลเลือกตั้ง 'ตั้งรัฐบาล'ได้เร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ศิริกัญญา’ มั่นใจ หลังกกต.รับรองผลเลือกตั้ง จัดตั้งรัฐบาลได้เร็ว เล็งหารือพรรคร่วมฯ เคลียร์นโยบายค่าแรง-เงินดิจิทอลวอเล็ต ก่อนแถลงนโยบาย พร้อม เตรียมคุ้มครองผู้ประกอบการที่ทำถูกกฎหมาย หลังโยกกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงชี้แจงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หลัง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกันแล้วว่า ได้รับความตอบรับในเชิงบวก ทั้งจากพรรคร่วมฯ และประชาชน ที่มีความชัเเจนทั้งจุดยืน และนโยบาย รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา หรือ สส.ส่วนหนึ่ง มีความเข้าใจมากขึ้น

 

ก้าวไกลมี สว.อยู่ในมือ19 เสียง

และยอมรับหลักการในการสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้เป็นนายกรัฐมนตรีมากขึ้น แต่พรรคก้าวไกล ก็จะยังคงเดินหน้าเจรจากับ สว. เป็นรายบุคคลต่อเนื่อง เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอ และยังมั่นใจว่า จะได้รับเสียงสนับสนุนจาก สว.เพียงพอ ซึ่งเสียง สว.ที่พรรคก้าวไกลรวบรวมได้ขณะนี้ มีแล้วประมาณ 19 เสียง

ถกนโยบายค่าแรง450บาท-ดิจิตอลวอเล็ต

ส่วนเดินสายของพรรคก้าวไกลในการพบผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. โดยยืนยันว่า พรรคก้าวไกล เน้นการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเป็นธรรม ส่งเสริมแรงงาน และผู้ประกอบการให้เติบโตได้ และลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งหลังจากนี้ พรรคก้าวไกล จะยังคงเดินหน้าพบสภาแรงงาน สภาหอการค้าไทย และภาคส่วนต่าง ๆ ต่อไป เพราะพรรคก้าวไกล มั่นใจว่า การเดินหน้าพูดคุย จะสร้างความเข้าใจระหว่างพรรคฯ กับภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้น

 

หลังจากนี้จะเป็นหารือนโยบาย เพราะที่ผ่านมามีทั้งเห็นร่วม และมีนโยบายที่เห็นต่างจึงต้องทำการหารือ โดยเฉพาะค่าแรง 450 บาท โดยพรรคเพื่อไทยไม่ได้ขั้นข้อง แต่ยังมีอีกหลายนโยบายที่ต้องพูดคุย อย่างดิจิตอลวอเล็ต10,000 บาท และจะต้องดูนโยบายอื่นๆที่จะทำร่วมกันเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ โดจะต้องพูดคุยก่อนที่จะแถลงต่อรัฐสภา

 

ส่วนนโยบายการขึ้นค่าแรง 450 บาทนั้น หลายผู้ประกอบการอาจมีความกังวลกับต้นทุนที่อาจจะสูงขึ้น แต่เรายังเดินหน้ายืนยันว่า จะต้องมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอย่างเหมาะสม สำหรับหลายบริษัทที่กังวลว่าการเยียวยาอาจจะไม่เพียงพอ ก็ยินดีเปิดรับฟังความคิดเห็น ว่าทำอย่างไรจึงจะเดินหน้าไปด้วยกันได้ในค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพรรคก้าวไกลพูดได้เต็มที่ ว่าจะสามารถขึ้นค่าแรงได้ทันที ภายใน 100 วันแรกหลังได้เป็นรัฐบาล เพราะได้รับการบรรจุเป็นนโยบายหลักของพรรคแล้ว และยังต้องมีการหารือพูดคุยกับพรรคร่วมอื่นๆ ด้วย

 

ทั้งนี้ไม่อยากส่งสัญญาณว่ามีการเลือกกระทรวงกัน เพราะการเจรจาจัดตั้งตำแหน่งยังไม่เสร็จสิ้น การที่พรรคก้าวไกลยึดเอานโยบายของพรรคเป็นหลัก อาจเป็นการไม่ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

 

เก้าอี้รมต.ยังอยู่ขั้นตอนเจรจา

ส่วนกระแสข่าวว่า การจัดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการแบ่งเอากระทรวงด้านเศรษฐกิจให้พรรคเพื่อไทย และกระทรวงด้านการเมืองและความมั่นคงเป็นของพรรคก้าวไกล ศิริกัญญา ยืนยันว่า ช่วงนี้อาจมีการปล่อยโผออกมา เพราะแต่ละคนอาจจะคาดการณ์หรือคาดหวังจะเห็น ครม. ที่ต้องการ แต่กระบวนการจัดสรร ครม. ยังอยู่ระหว่างการเจรจา

 

ศิริกัญญา ยังบอกถึงประเด็นเรื่องกัญชาที่อยู่ใน MOU ด้วยว่า กระบวนการที่จะตามมา หลังออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชากลับไปอยู่ในบัญชีรายชื่อยาเสพติดแล้ว ก็จะต้องออกกฎหมายคุ้มครองผู้ประกอบการที่ทำถูกต้องตามกฎหมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา ให้สามารถทำมาหากินดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และในระหว่างการคุ้มครองนั้น

 

จะเร่งจัดทำกฎหมายเพื่อควบคุม และออกกฎระเบียบในการใช้กัญชา คือ พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ และยังต้องมีบทเฉพาะกาลเพื่อคุ้มครองความเสียหายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น กรณีมีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ ทั้งนี้เพื่อเป็นการควบคุมความเสียหายที่เป็นผลพวงจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ซึ่งดำเนินนโยบายจนเกิดช่องโหว่

 

กกต.รับรองผลเลือกตั้งเร็ว-ตั้งรัฐบาลได้เร็ว

ทั้งนี้่ กกต.เตรียมรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้ง สส.แบบแบ่งเขต 112 เขตการเลือกตั้งว่า พรรคก้าวไกล ยืนยันตามจำนวนของ กกต. และเมื่อรวม สส.บัญชีรายชื่อ จำนวน สส.ของพรรคขณะนี้ มีทั้งสิ้น 151 ที่นั่ง ซึ่งจะไม่กระทบต่อการคาดการ และการจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด 

 

พร้อมมองว่า การรับรองผลการเลือกตั้งของ กกต. ที่รวดเร็วนี้ ทำให้พรรคก้าวไกล สามารถเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้เร็วขึ้น และการเจรจาต่าง ๆ คาดว่า น่าจะเสร็จสิ้นลงได้อย่างรวดเร็วภายใน 2 อาทิตย์นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ