ข่าว

‘กัญจนา’ แนะ ‘ประธานสภา’ คนใหม่ ต้องดู ‘ชวน หลีกภัย’ ทำมาตราฐานไว้สูงมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กัญจนา' ขอนิ่งดู ก้าวไกล-เพื่อไทย ตั้งรัฐบาล ชี้ผู้นำรัฐบาล ต้องทำประเทศเจริญถึงระดับสากล แนะ 'ประธานสภา' คนใหม่ ต้องดู 'ชวน หลีกภัย' เก่งกฏหมาย มากบารมี มีลูกล่อลูก ย้ำทำมาตราฐานไว้สูงมาก

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นางกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่าขณะนี้พรรคชาติไทยพัฒนาขออยู่นิ่งเพราะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลขอเป็นฝ่ายดูทางพรรคที่มีการเซ็น MOU กัน ว่าจะดำเนินการอย่างไร 

 

ส่วนตัวได้อ่านรายละเอียดของ MOU แล้วแต่ไม่ขอออกความเห็น ขอให้เป็นเรื่องของพรรคที่ไปลงนามว่าจะดำเนินการอย่างไรใน 23 ข้อเพราะเราเป็นคนนอก

 

ส่วนจะกังวลในนโยบายใดนั้นก็ไม่ขอออกความเห็น เพียงแต่คอยรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก็มีทั้งบวกและลบเป็นเรื่องธรรมดา มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ ก็ขึ้นอยู่กับพรรคที่ไปเซ็น MOU ร่วมกันว่าจะรับฟังหรือไม่อย่างไร

 

โหวตเลือกนายกฯยังอีกไกล

ส่วนที่ไม่ได้มีการระบุเรื่องแก้ไขมาตรา112 ไว้ใน MOU นั้น เรื่องนี้หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาได้พูดถึงจุดยืนไว้แล้วหลายครั้ง หากมีการเสนอเข้าไปในสภา ก็ย้ำว่า กฎหมายนี้ไม่ใช่ตัวปัญหา แต่อาจจะมีปัญหาบ้างในการบังคับใช้ ซึ่งก็ต้องไปพูดคุยกัน

 

สำหรับการโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี นางกัญจนา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง ทั้งต้องรอ กกต.รับรอง สส.และต้องโหวตหา ‘ประธานสภา’ ก่อน และเมื่อถึงเวลาแล้วทางพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีการประชุมกันอีกทีว่าจะมีท่าทีอย่างไร

 

ยก ‘ชวน หลีกภัย’ ทำมาตรฐาน‘ประธานสภา’ไว้สูงมาก

สำหรับคนที่มาเป็นผู้นำรัฐบาลควรมีคุณสมบัติอย่างไรนั้น นางกัญจนากล่าวว่า “แค่ว่าทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ดูแลระดับรากหญ้า จนไปถึงระดับสากล และทำในสิ่งที่ยั่งยืน ส่งทอดประเทศที่ดีงามไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ซึ่งคิดว่านักการเมืองทุกคนน่าจะคิดดีกับประเทศไทยอยู่แล้ว แต่คนที่จะมาเป็นนายก จะต้องมีระดับดีกรีเรื่องนี้ที่สูงกว่านักการเมืองทั่วไป ”

 

ส่วนการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังมีความไม่ชัดเจนระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนั้น

 

นางกัญจนา ยืนยันไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะต้องเป็นเรื่องของ 2 พรรคที่จะต้องไปพิจราณากัน ในการวางตัวและคุณสมบัติ ของผู้ที่จะมาเป็น ‘ประธานสภาฯ’ แต่ส่วนเห็นว่าผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ จะต้องเก่งในเรื่องกฎหมายพอสมควร 

 

“ต้องบอกตรงๆว่าที่ผ่านมา ‘นายชวน หลีกภัย’ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ทำมาตราฐานไว้ดีมาก ทั้งเรื่องตัวบทกฎหมายและการแม่นข้อบังคับต่างๆ และยังมีลูกล่อลูกชน ในการควบคุมการประชุม ทำให้บรรยากาศการประชุมที่ตึงเครียดได้ผ่อนคลายลง

 

รวมถึงบารมีของนายชวน ที่จะเบรกเรื่องต่างๆที่ดูไม่เหมาะสม ถือเป็นการวางมาตราฐานประธานสภาฯไว้สูงมาก จึงน่าจะเป็นตัวอย่างคนที่จะมาเป็นประธานสภาฯคนต่อไป ที่จะได้ยึดนายชวน หลีกภัยเป็นตัวอย่าง” น.ส.กัญจนา กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำแหน่ง ‘ประธานสภา’ พรรคก้าวไกลประกาศชัดเจนขอเอาไว้ใกล้ตัว ขณะที่พรรคเพื่อไทย มีแกนนำพรรคบางคนออกมาขย่มในเรื่องนี้  แต่ทุกอย่างยังเป็นเพียงความคาดหวัง ส่วนพรรคการเมืองไหนจะได้รับความไว้วางใจ ยังอีกยาวไกล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ