ข่าว

มติ 'ประชาธิปัตย์' รอกกต.รับรอง 24 สส. ก่อนเคาะวันเลือก 'หัวหน้าพรรค'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุดนัดแรกหลังเลือกตั้ง2566 มีมติ ‘ประชาธิปัตย์’ รอกกต.รับรอง 24 สส. ก่อนเคาะวันเลือก ‘หัวหน้าพรรค’-กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

ที่ห้องแถลงข่าวพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการพรรคประชาธิปัตย์ ชุดรักษาการ ครั้งที่ 1 ว่า ที่ประชุมได้รับทราบการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมีผู้สมัครเข้าเป็นสมาชิกใหม่จำนวน 89,180 คน

 

นอกจากนี้ที่ประชุมได้รับทราบกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตามข้อบังคับพรรคจะต้องมีการแจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันนี้และที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องนี้

 

เลือกหัวหน้าใหม่ใน 60 วัน

และจะต้องมีการดำเนินการตามข้อบังคับพรรคต่อไป โดยขั้นตอนสำคัญในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่ภายใน 60 วัน

 

มติปชป.ยกเว้นหยั่งเสียง

โดยในส่วนของข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ ได้กำหนดไว้ว่าก่อนที่จะมีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะต้องมีการเปิดให้มีการหยั่งเสียงเบื้องต้นจากสมาชิกทั่วทั้งประเทศ แต่ขณะนี้เรามีกลไกตัวแทนพรรค ตัวแทนจังหวัด และมีสาขาพรรคทั่วทั้งประเทศ ดังนั้นที่ประชุมจึงเสนอให้มีการยกเว้นข้อบังคับในเรื่องของการหยั่งเสียงเบื้องต้น

 

“ การหยั่งเสียงเบื้องต้นในเรื่องของการเลือกหัวหน้าพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมืองไม่ได้กำหนด แต่ข้อบังคับของพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับสมาชิกพรรค เมื่อมีการยกเว้นข้อบังคับพรรคข้อที่ 32 คือไม่มีการหยั่งเสียงเบื้องต้น เราก็จะมีขั้นตอนรับฟังสมาชิกพรรคทุกท่าน เหตุผลเพราะว่าเมื่อมีการเข้าสู่โหมดการเลือกหัวหน้าพรรคก็จะมีการเลือกประชุมใหญ่วิสามัญขณะนั้นซึ่งจะมีตัวแทนของพรรคทั่วประเทศเข้าร่วมเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ประชุมคณะกรรมการพรรคประชาธิปัตย์ ชุดรักษาการ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2566

 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ถกเถียงเรื่องขององค์ประชุม เพื่อจะกำหนดองค์ประชุมในการเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งองค์ประชุมที่เป็นสาระสำคัญ คือตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งขณะนี้ประกาศ กกต.ยังไม่ได้มีการรับรองผลการเลือกตั้ง2566 จึงต้องมีการรอให้ กกต.รับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อน ส่วนองค์ประชุมอื่นๆ เป็นไปตามข้อบังคับพรรคทุกประการ

 

“ข้อบังคับพรรคข้อที่ 81 ในส่วนขององค์ประชุมกรรมการบริหารพรรค ก็จะมีอดีตกรรมการบริหารพรรคคือรักษาการชุดนี้เป็นองค์ประชุมร่วมด้วย อดีตหัวหน้าพรรค อดีตเลขาธิการพรรคอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ก็จะร่วมเป็นองค์ประชุม ในกรณีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในรอบที่จะถึงด้วย สมาชิกที่เป็นอดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็เป็นองค์ประชุมที่สำคัญที่จะมีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อที่จะมากำหนดสัดส่วนขององค์ประชุมในการที่จะเลือกหัวหน้าพรรค” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

 

และการประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ (รักษาการ) จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายจะมีการนัดประชุมอีกรอบหนึ่ง เพื่อที่จะมากำหนดองค์ประชุม เพื่อกำหนด วันเวลา สถานที่ ในการดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองวาระที่สำคัญคือการเลือกหัวหน้าพรรค

 

14 ก.ค. 66 ครบ 60 วัน ปชป.เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่

อนึ่งพรรคประชาธิปัตย์ นับเป็นสถาบันการเมืองเก่าแก่มีคุณูปการต่อประเทศไทยมากว่า 77 ปี มีระบบระเบียบขั้นตอสำคัญในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารชุดใหม่ภายใน 60 วัน นั่นหมายถึงจะครบ 60 วัน ในวันที่ 14 ก.ค.2566 นับตั้งแต่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ทันทีที่รู้ผลเลือกตั้ง2566 อย่างไม่เป็นทางการว่าพรรคประชาธิปัตย์มีคะแนนเสียงต่ำกว่าเป้าหมาย หรือน้อยกว่า 52-53 เสียง

ประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ