ข่าว

ชุมนุมหน้ารัฐสภา จีั สว.เลือกนายกฯ 'มายด์' ลั่นไม่แก้ ม.112 เดี๋ยว ปชช. ทำเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ' เรียกร้อง สว.ต้องไม่สวนมติประชาชน เลือก 'พิธา' เป็นนายกฯ ด้าน'มายด์' ลั่นไม่แก้ ม.112 เดี๋ยว ปชช. ทำเอง

กิจกรรม "สว.ต้องไม่สวนมติประชาชน" ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา ตั้งแต่เวลา 17:00 น.- 20:00 น. เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ สว.เลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้มีการประชุมวุฒิสภา 

 

โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 กองร้อย ดูแลความเรียบร้อย มีการนำแผงเหล็ก มาวางบริเวณประตูทางเข้าฝั่งวุฒิสภา ส่วนพื้นที่ด้านในคุมเข้มรักษาความปลอดภัยเช่นกัน

 

ตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ระบุว่า เป้าหมายของกลุ่มต้องการแสดงจุดยืนชวนให้ สว. เลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาด้วยท่าทีดุดัน เป็นเวทีที่ไม่เน้นหนักมาก มีกิจกรรมให้เขียนจดหมายขอบคุณ สว. หรือ ชวนโหวตให้นายพิธา 

กิจกรรม สว.ต้องไม่สวนมติประชาชน

สว. ที่ยังไม่ตัดสินใจ เวทีนี้จะมีการจัดกิจกรรมวิชาการ เพื่อเชิญชวนให้เข้าใจว่า "ทำไม สว.ต้องยืนข้างประชาชน และปีนี้เป็นปีสุดท้ายของ สว.ชุดนี้แล้ว จึงอยากให้โหวตให้นายพิธา"
   
ด้าน น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ระบุว่า ก่อนหน้านี้มี สว.หลายคน มักพูดว่ามีเงื่อนไขหลายข้อที่ต้องพิจารณา ซึ่งกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการย้ำเตือนว่า สว. ไม่ได้ มีอำนาจ ในการพิจารณาหรือพิเคราะห์สิทธิของประชาชน บทบาทหน้าที่ก็มีที่มาไม่ชอบธรรมตั้งแต่แรก ที่มาของ สว. ชุดนี้ ก็ยังเป็นข้อครหาแก่ประชาชน  
 

ส่วน สว. บางส่วนออกมาให้ความเห็นว่า การออกมาเรืยกร้องกดดันด้วยวิธีการชุมนุมไม่ได้เป็นผลดี มองว่า ไม่ควรจะมีความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับการชุมนุมของประชาชน จึงอยากให้เคารพสิทธิของประชาชน ยอมรับการชุมนุมกันในวันนี้เป็นการแสดงออกตามวิถีประชาธิปไตย ไม่ดุดัน ไม่ใช้ความรุนแรง เมื่อประชาชนพูดด้วยเหตุผล สภาก็ควรรับฟังเสียงของประชาชน 

น.ส.ภัสราวลี ยังมองว่า ใน mou ไม่มีประเด็น มาตรา112 นั้น เพราะพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคยังไม่มีท่าทีชัดเจนกับเรื่องนี้ หากบรรจุเรื่องนี้ลงในร่าง mou อาจจะเป็นการผูกมัดเกินไป แต่ส่วนตัวเชื่อ พรรคก้าวไกลจะผลักดันเรื่องนี้ภายใน4ปีนี้ แต่หากไม่เกิดขึ้นก็เชื่อว่าประชาชน จะเป็นผู้ผลักดันให้เกิดขึ้นเอง

น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์

กิจกรรม สว.ต้องไม่สวนมติประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ