ข่าว

'ไอติม' วอน สว. เลือกนายกฯ ตามโมเดลเลือก 'บิ๊กตู่'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอติม' เตือนความจำ สว. เลือก 'พิธา' เป็นนายกฯ เหมือนตอนเลือก 'บิ๊กตู่' เมื่อปี 62 เรียกร้องร่วมสร้างความเชื่อมั่น 'นักลงทุน' หลังหวั่นความไม่แน่นอนทางการเมือง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยกตัวอย่างกรณีเมื่อปี 2562 สว. โหวตเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 เพราะสามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสภา ครั้งนี้ปี 2566 จึงอยากขอให้ สว. ยึดหลักการเดิมที่ โดยเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลผสมที่มี 8 พรรคการเมืองโดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ


พร้อมเรียกร้องให้ สว. ร่วมสร้างความเชื่อมั่นใจนักลงทุน ที่หลังการเลือกตั้งเกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการ "จัดตั้งรัฐบาล" ซึ่งพรรคก้าวไกลให้ความชัดเจน 2 เรื่อง คือ 

1. การลงนาม MOU ร่วมกัน 8 พรรคการเมือง 313 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มี สส. เกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร 
2. การลงนามร่วมกันว่า ประเด็นวาระขั้นต่ำที่นำเสนอผ่าน MOU มีอะไรบ้าง พรรคก้าวไกลให้ความสำคัญกับจำนวนสิ่งสนับสนุนที่เพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาล 

 

หากต้องการให้นักลงทุนมั่นใจมากขึ้น สว. ควรออกมายืนยันจะเคารพเสียงข้างมากของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง สนับสนุนนายกรัฐมนตรีและพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามหลักประชาธิปไตยสากล เชื่อว่าจะเป็นทางออก ทำให้ทุกคนมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล

 

"พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมพูดคุย ชี้แจง คลายข้อกังวลที่ สว. บางคนอาจจะมี ไม่ได้ต้องการเรียกร้องให้ สว. ต้องชื่นชอบเป็นการเฉพาะ แต่ขอเพียงเคารพเสียงของประชาชนด้วย" นายพริษฐ์กล่าว 

 

ขณะที่นายพิธา ยอมรับจากการพูดคุยกับนักลงทุน ขณะนี้กังวลตอนนี้เรื่องความไม่แน่นอนทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องศักยภาพของประเทศ เพราะที่ผ่านมาคนที่ชนะเลือกตั้งมีโอกาสที่จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นต้องเร่งสร้างความมั่นใจระบบการเมือง เรียกคืนเสถียรภาพของการลงทุนกลับมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ