ข่าว

'พิธา' ชี้แจง 'หุ้นตก' หลังเลือกตั้ง สาเหตุการเมืองไทยไม่แน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พิธา' ชี้แจง 'หุ้นตก' หลังเลือกตั้ง นักลงทุนหวั่นการเมืองไทยไม่แน่นอน ยกตัวอย่าง พรรคชนะเลือกตั้งอดเป็น 'นายกฯ' ยืนยัน MOU สอดคล้องรธน. หลัง 'ปิยบุตร' โพสต์ไม่เห็นด้วย ยอมรับแถลงข่าวล่าช้า มีปรับแก้บางประเด็น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี "หุ้นตก" เป็นเพราะนักลงทุนกังวลหลังการเลือกตั้ง แต่จากการพูดคุยกับนักลงทุน สิ่งที่น่ากังวลตอนนี้ไม่ใช่เรื่องศักยภาพของประเทศ แต่เป็นความไม่แน่นอนทางการเมือง ความไม่แน่นอนของระบบประชาธิปไตย เพราะที่ผ่านมาคนที่ชนะเลือกตั้งมีโอกาสที่จะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องเร่งสร้างความมั่นใจว่าระบบการเมืองมีความแน่นอน จึงจะสามารถคืนเสถียรภาพของการลงทุนกลับมาได้และสะท้อนเจตจำนงของประชาชนจะไม่ศูนย์เปล่า

เมื่อถามถึงประเด็นที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ไม่เห็นด้วยบางประเด็นในเนื้อหา MOU นายพิธา เข้าใจความกังวลใจของนายปิยบุตร แต่ข้อความก็คือ ข้อความ ซึ่งเนื้อหาใน MOU ก็สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่น่ามีปัญหาอะไร 
 

ส่วนสาเหตุที่เมื่อวานนี้การแถลงข่าวเซ็น MOU ล่าช้ากเชื่ว่ากำหนด เพราะมีการแก้ไขเนื้อหาบางส่วน รวมถึงตัดประเด็นนิรโทษกรรมออกใช่หรือไม่ นายพิธา บอกว่า ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ล่าช้า รวมถึงประเด็นกัญชาที่ต้องมาแก้ในวินาทีสุดท้าย

หลังจากนี้จะเดินสายพบพี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ ขณะที่คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลก็ไม่ได้มีเพียงพรรคก้าวไกล ในการพบปะหารือครั้งต่อไปจึงจะเชิญพรรคร่วมรัฐบาลมาฟังปัญหาจากผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อจัดทำนโยบายรวมแถลงต่อรัฐสภาและนำเอาผู้มีความรู้จริงมาบริหารกระทรวงที่เหมาะสม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ