ข่าว

ชัดเจน 'ประชาธิปัตย์' ไม่ขวาง ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืน ค้านแก้ม.112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลั่นไม่ขวาง 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล ย้ำจุดยืน ปชป. ค้านแก้ไข ม.112 พร้อมทำหน้าที่ทุกสถานะให้สมบูรณ์ที่สุด

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าสำหรับการตั้งรัฐบาลขณะนี้ก็มีความชัดเจนว่า 8 พรรคได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ก็ต้องเป็นไปตามนั้น

“จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อมีหน้าที่ทำอะไรก็ต้องทำหน้าที่นั้นให้สมบูรณ์แบบที่สุดและประชาธิปัตย์เคยทำมาทุกหน้าที่อยู่แล้ว”อดีตหัวหน้าพรรคปชป.ระบุ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าสูตรพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวตอบว่าสิ่งนั้นยังไม่เกิดขึ้น ขณะนี้ต้องถือว่าพรรคก้าวไกลร่วมกับอีก 7 พรรคการเมืองก็ทำหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปเป็นอุปสรรคให้พรรคแกนตั้งรัฐบาลได้ทำหน้าที่ไป และหวังว่าจะทำได้สำเร็จ 

 

ส่วนการโหวตในสภานั้นเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ของพรรค ที่จะเป็นผู้พิจารณาซึ่งต้องรอ กกต.ให้การรับรองก่อน จะโหวตอย่างไรนั้น ตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรประชาธิปัตย์ชุดใหม่หลักของพรรคประชาธิปัตย์มีความชัดเจนอยู่แล้ว

 

ส่งไม้ต่อทีมผู้บริหารชุดใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่ที่ประชุมพรรคจะเลือกคุณจุรินทร์กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้ง นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า ตนคิดเพียงแต่ว่าจะส่งไม้ต่อให้คณะกรรมการบริหารชุดใหม่ให้ดีที่สุดได้อย่างไร ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการคุยกันในที่ประชุม คณะรักษาการคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้มีการพูดคุยกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ในเรื่องจะวางมือทางการเมืองหรือไม่

 

นายจุรินทร์ กล่าวตอบว่า ตนไม่ขอก้าวล่วงท่านเลขาธิการ แต่ทั้งตนและเลขาฯรวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคทุกคนก็ยังต้องทำหน้าที่รักษาการต่อไปจนกว่าจะมีคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ตามข้อบังคับพรรค

 

ปชป.ค้านแก้ไขม.112

ส่วนจุดยืนของพรรคมีความชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งเรื่องมาตรา 112 จุดยืนในการทำหน้าที่พรรคการเมือง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะใดในทางการเมืองก็ตาม อันนี้มีความชัดเจนในตัวอยู่แล้ว และกลไกไหนที่เป็นผู้พิจารณาตัดสินเรื่องอะไรก็มีระบบระเบียบชัดเจนในตัวอยู่แล้ว

 

การโหวตในที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะเกิดขึ้น ก็เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณากันในที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคชุดใหม่ ในเรื่องของการตัดสินใจเรื่องอื่นทางการเมืองก็เป็นเรื่องที่ประชุมสมาชิกสภาและกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องร่วมกันพิจารณาโดยมีหลักชัดเจนอยู่แล้ว

 

ส่งต่อ ผู้นำปชป.ให้คนรุ่นใหม่

สำหรับบุคคลที่เหมาะสมจะมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสมาชิกทุกคนที่จะต้องช่วยกันคิดและความสมัครใจของเจ้าตัว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการต้องนับหนึ่งจากการประชุมวันพรุ่งนี้ ซึ่งผลการประชุมเป็นอย่างไรโฆษกพรรคจะนำมาแถลงให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

สิ่งหนึ่งที่ตนสามารถเรียนได้ในความเห็นส่วนตัว ควรจะได้มีการต่อยอดเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ใหม่ๆได้เข้ามาขับเคลื่อนพรรคได้มากขึ้น จากตนได้ดำเนินการมาช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรม ถัดจากนี้คนรุ่นใหม่ก็ควรจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น

 

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เมื่อทราบผลเงิอกตั้ง2566 อย่างไม่เป็นทางการว่าปชป.มีคะแนนเสียงต่ำกว่าเป้าหมายที่พรรคคาดการณ์เอาไว้คือไม่ต่กกว่า 52 เสียง นั้น 

 

มีกระแสข่าวออกมาจากปชป.ว่าจะเสนอชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และมาดามเดียร์ น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานวัตกรรมการเมือง เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สอดรับกับกระแสเรียกร้องของ ว่าที่ สส.คนรุ่นใหม่ของ ปชป.จาก 25 คน ที่สอบผ่านการเลือกตั้ง สส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า น.ส.วทันยา เป็นผู้หนึ่งที่ได้ร่วมทีมรณณรงค์หาเสียงให้กับผู้สมัคร สส.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ