ข่าว

'สว.กิตติศักดิ์' ไม่โหวต 'พิธา' ล้านเปอร์เซ็นต์ ม็อบหน้าสภากดดัน 'ไม่มีผล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สว.กิตติศักดิ์' ยืนยันไม่โหวต 'พิธา' สาเหตุแตะ ม.112 แม้ไม่ลงในMOU แต่ 'พรรคก้าวไกล' เดินเกมหยิบเข้าสภา เพราะกลัวกระแส 'เดี๋ยวไม่แก้ เดี๋ยวไม่มีกู' ส่วนผู้ชุมนุมหากมากดดัน สว. เชื่อไม่มีผล อุ๊บ!ตัวเลข สว. งดออกเสียง ลั่นมีเยอะกว่าฝ่ายสนับสนุน

ก่อนการประชุมสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. ที่ประกาศชัดเจน ไม่เลือก "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็น "นายกรัฐมนตรี" ยังคงยืนยัน จุดยืนเดิม คำไหนคำนั้น 

 

"ล้านเปอร์เซ็นต์ กิตติศักดิ์ ไม่โหวตให้นายพิธา มีหลักว่า การเมืองให้อยู่ในการเมือง" คำพูดของนายกิตติศักดิ์ยิ่งตอกย้ำ

ด้วยเหตุผลการแก้ไขมาตรา 112 เพราะจะทำให้เกิดความขัดแย้งและนำมาซึ่งการทะเลาะเบาะแว้งและเข่นฆ่าคนไทยด้วยกัน จึงไม่เห็นสมควรที่จะให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี 

 

การส่งตัวแทนชี้แจงเกี่ยวกับการแก้ไขมาตรา112 จะมีผลต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ เห็นว่า เป็นการชี้เจตนาที่นายพิธาและพรรคก้าวไกลไปยุ่งเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นทูตอเมริกามายุ่งเกี่ยวก้าวก่ายหรือเร่งรัดการเลือกตั้งของไทย ซึ่งโดยกติกามารยาทระหว่างประเทศ ไม่ควรทำอย่างยิ่ง 

 

การทำ MOU กับ 8 พรรคการเมือง แม้การแก้ไขมาตรา 112 จะไม่ได้ใส่ลง แต่นายพิธา ยืนยัน ยังจะยื่นเสนอเข้าสภา ซึ่งเป็นปัญหาของนายพิธาและพรรคก้าวไกลเคยหาเสียงไว้ ไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่แก้ก็ไม่ได้ จนกระทั่งเกิด "เดี๋ยวไม่แก้ เดี๋ยวไม่มีกู" และ สว. เป็นฝ่ายนิติบัญญัติต้องกลั่นกรองผู้ที่จะมานำพวกเรา 

 

"คุณจะด่าใคร ด่าลุงด่าป้าด่าน้าด่าอา ผมไม่ว่า แต่ถ้าเลยขอบเขตไปแตะเบื้องสูง กิตติศักดิ์ไม่ยอมครับ" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ

อย่างไรก็ตาม เย็นวันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมนัดรวมตัวกดดัด สว. โหวตนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายกิตติศักดิ์ ทราบเบื้องต้นว่ากลุ่มที่มาชุมนุมวันนี้มาด้วยความมิตรไมตรี เจตนาเพื่อมาแจ้งให้ สว.รับทราบว่า ต้องการอะไร ก็เป็นสีสันของประชาธิปไตยในการที่เห็นต่างหรือผู้ที่มาประท้วง หากมีการพูดจากันดีๆก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าจะมาข่มขู่กดดันนั้น "ไม่มีผล"

 

นอกจากนี้นายกิตติศักดิ์ยังกล่าวถึงทีมจัดตั้งรัฐบาลส่งตัวแทนเจรจา ว่า ขณะนี้ก็ยังไม่มีใครมาพูดคุยเจรจาด้วย อาจจะเป็นเพราะตนเป็น สว.ตัวเล็กๆคนหนึ่ง แต่จะคุยกับ สว.ผู้ใหญ่หรือไม่ ไม่ทราบ และในวันนี้ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกันนอกกรอบในกลุ่มของ สว.แต่อย่างใด

 

เสียง สว. ขณะนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สนับสนุนนายพิธา ตามระบบกลไกของประชาธิปไตย และ งดออกเสียง วัดได้ว่า งดออกเสียงมากกว่า แต่ไม่ขอบอกตัวเลข

 

ส่วนกลุ่มที่ไม่โหวตให้นายพิธา ไม่มี จะเหลือแค่สนับสนุนและงดออกเสียง กิตติศักดิ์กล้าบอกชัดเจนว่า ไม่สนับสนุน ซึ่งเป็นเพียงคนเดียว แต่จะมีคนอื่นตามหรือไม่ ไม่ทราบ และสักวันหนึ่งกิตติศักดิ์จากโลกนี้ไปแล้ว ลูกหลานอาจจะนึกถึงก็ได้ว่า กิตติศักดิ์ตัดสินใจถูก

 

ส่วนกลุ่มชาวนาจะเห็นด้วยหรือไม่ ไม่บังอาจคิด แต่คนที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไม่เอาด้วยแน่นอน จะเห็นว่า การสนับสนุนให้กำลังใจตนมาจากทั่วประเทศ แต่ตนบอกว่า เราคนไทยด้วยกันไม่ควรทะเลาะฆ่ากันเอง เพราะฉะนั้นตนไม่สนับสนุนให้มีม็อบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ