ข่าว

ค้าน 'ยุบพรรค' ก้าวไกล รอมา 9 ปีแล้ว อย่าเล่น 'เกมการเมือง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เลื่อนยื่นคำร้อง 'ยุบพรรค' ก้าวไกล หลังคู่กรณีรอพบ ขอหยุดเล่น 'เกมการเมือง' เสียที เพราะรอมา 9 ปีแล้ว

นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของ สิบตรี สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ นำหลักฐาน คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2562 เกี่ยวกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่  19/2564 เกี่ยวกับการชุมนุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 10 สิงหาคม 2563 ที่ระบุว่า

 

การปฏิรูปสภาบันฯเท่ากับล้มล้างการปกครอง ทั้งหมด 88 หน้า มาให้กกต.ตรวจสอบว่าพรรคก้าวไกลมีความผิดเช่นเดียวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยระบุว่าพรรคก้าวไกลได้ดำเนินการเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะยกเลิกมาตรา 112 ให้สำเร็จ เป็นการกระทำอันอาจเป็นปฎิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (2) หรือไม่ ซึ่งมีโทษสูงสุดคือยุบพรรค

 

สำหรับสาเหตุที่ต้องมายื่นหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นเพราะเห็นว่าในช่วงที่มีการเลือกตั้งเจ้าหน้าที่กกต.มีอำนาจเต็มที่หากนำเสนอตอนนั้นอาจจะเกิดความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนที่หลายคนมองว่าตนเองรับงานจากพรรคการเมืองอื่นหรือไม่ นายธีรยุทธกล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง แต่วันนี้มาในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ขณะที่นายภัทรพงศ์ ศุภักษร และนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผลอดีตคู่กรณี ของนาย ศรีสุวรรณ เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องคัดค้านคำร้องของนายศรีสุวรรณ ที่จะยื่นร้องในอนาคต พร้อมกล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือร้องเรียนที่เกิดขึ้นหลายครั้ง เพราะไม่อยากเห็นประเทศนี้เดินไปตามครรลอง ที่ไม่ปกติ ไม่อยากเห็นเกมการเมือง

 

จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากกต.จะพิจารณาทุกเรื่องร้องเรียน และระงับเรื่องราวร้องเรียนทั้งหลาย ทั้งของนายศรีสุวรรณและบุคคลอื่นๆ พร้อมขอให้กกต.ยึดหลักผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะการร้องเรียนไร้สาระอาจทำให้กระบวนการที่ต้องดำเนินต่อไปเกิดความชะงัก เพราะเรารอมา9ปี แล้ว

 

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการ​องค์การ​พิทักษ์​รัฐธรรมนูญ​ ซึ่งมีกำหนดเข้ายื่นร้องต่อ กกต.ในเวลา 10.00 น. เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และนางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เข้าร่วมวงรับประทานอาหารดิวเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล อาจเข้าข่ายครอบงำ ชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองหรือพรรคการเมืองปล่อยให้บุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคมาครอบงำ

 

อันอาจเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 28 -​มาตรา 29 ของกฎหมายพรรคการเมือง เป็นเหตุให้ กกต.สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง ทั้ง 6 พรรคที่ร่วมหารือกันตั้งรัฐบาลได้ ตาม ม.92(3)  ได้เลื่อนการเข้าพบ กกต.ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

นอกจากนี้ยังมีนายธิติ ชัยนาม ประธานโครงการสี่เสาหลัก เดินทางมาที่ สำนักงาน กกต.เพื่อให้กำลังใจ นายศรีสุวรรณ เพราะมองว่าการแสดงออกของทุกคนเป็นสิทธิไม่ควรโดนบุคคลอื่นใช้กำลังโดย อ้างประชาธิปไตย เพราะนั่นคือประชาธิปไตยในคราบเผด็จการอย่างแท้จริง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ