ข่าว

'ศิริกัญญา ตันสกุล' หญิงแกร่งข้างกาย 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' เส้นทางสู่ ดาวสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Recap : เปิดเส้นทางชีวิต 'ศิริกัญญา ตันสกุล' หญิงแกร่งที่เคียงบ่าเคียงไหล่ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จากดาวสภา สู่ว่าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ในการลงพื้นที่หาเสียงของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เรามักจะเห็นภาพ ของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่ ไปกับ “พิธา” ในเกือบจะทุกพื้นที่ จนหลายคนอาจสงสัย เธอเป็นอะไรกับพิธา

 

 

 

 

“ศิริกัญญา ตันสกุล” หรือ ไหม คือชื่อของเธอ เธอไม่ใช่ว่าที่ สส.หน้าใหม่ แต่เธอเป็น สส.พรรคก้าวไกล ที่โดดเด่น เป็นดาวสภา ในหลายครั้งที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ “ไหม ศิริกัญญา” เป็นใคร คมชัดลึก รวบรวมเรื่องราว เส้นทางชีวิตของเธอ ก่อนที่จะมีวันนี้ ผู้ที่แคนดิเดตนายกฯ วางตัวคุมกระทรวงการคลัง

 

ศิริกัญญา ตันสกุล-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ศิริกัญญา ตันสกุล คือใคร

 

 

1. ศิริกัญญา ตันสกุล มีชื่อเล่นว่า ไหม เกิดเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2524 ปัจจุบันอายุ 42 ปี ในครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว เจ้าของกิจการเดินรถเมล์ใน จ.ชลบุรี เป็นลูกคนสุดท้อง ในพี่น้อง 4 คน

 

2. ในระดับชั้น ม.ต้น เธอจบที่โรงเรียนชลกันยานุกูล จากนั้นเธอหอบกระเป๋าเข้ากรุง จบชั้น ม.ปลาย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อนเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีและโท จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยตูลูส ประเทศฝรั่งเศส

 

ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล

 

เริ่มต้นการทำงานสายนักวิชาการ

 

3. ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล เริ่มทำงานให้กับมูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา (Thailand Future Foundation),สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และ ไปเป็นที่ปรึกษาบริษัทเอกชนอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนเข้าสู่สนามการเมือง

 

ศิริกัญญา ตันสกุล-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

จากนักวิชาการ ลงสนามการเมือง

 

4. ไหม ศิริกัญญา ได้รับการชักชวนจาก ต๋อม ชัยธวัช ตุลาธน เข้ามาร่วมงานการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่ ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย จากการเป็นสต๊าฟ

 

5. ใกล้เลือกตั้ง เธอก็ได้รับโทรศัพท์สายตรงจาก “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 15 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ และได้รับเลือกตั้งเป็น สส.สมัยแรก

 

6. นอกจากนั้น เธอยังได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล

 

7. ต่อมา วันที่ 21 ก.พ. 2563 เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ เธอจึงย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกล พร้อมกับสมาชิกเดิม และเป็นรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งแต่ 14 มี.ค. 2563 จนถึงปัจจุบัน

 

ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล

 

8. ในเกือบทุกครั้งที่มีการอภิปรายในสภา “ไหม ศิริกัญญา” ถือเป็นดาวเด่น ดาวสภา ที่ต้องจับตามอง ด้วยมีความรู้ด้านเศรษฐกิจที่ชัดเจน หนักแน่น ในข้อมูลจนเป็นที่ชื่นชมล้นหลาม ภายใต้การ ‘ยิ้มอ่อน’ อันเป็นเอกลักษณ์ ถึงขั้นมี ‘มีม’ และคลิปแซว

 

9. นอกจากฝีปากเด็ดในสภาแล้ว อีกหนึ่งภาพจำของ “ไหม ศิริกัญญา” คือลุคการแต่งตัว และที่เด่นชัดจากสีปาก เธอเคยบอกว่า พยายามแต่งตัวอย่างไรก็ได้ ให้คนจำไม่ได้ว่าวันนี้ใส่อะไร เคยได้รับคำชมจาก “ช่อ คำผกา” ว่าแต่งตัวดี

 

ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล

 

10. ศึกเลือกตั้ง 2566 การลงพื้นที่หาเสียงของหัวหน้าพรรคก้าวไกล “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะเห็นภาพของ “ไหม ศิริกัญญา” เดินเคียงบ่าเคียงไหล่ ไปกับ “พิธา” ไม่เคยห่าง ในฐานะ “รองหัวหน้าพรรค” ดูแลภาพรวมของนโยบายพรรค

 

ศิริกัญญา ตันสกุล

 

11. บนเวทีปราศรัยครั้งสุดท้ายของพรรคก้าวไกล วันที่ 12 พ.ค. 2566 เธอปลุกพลังด้อมส้ม จนกระหึ่ม ด้วยวลีเด็ด “อย่าต้านทานสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง”

 

12. “ไหม ศิริกัญญา” มีประสบการณ์ในการทำงานการเมืองตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา และในปี 2566 นี้ จะเป็นการเข้าไปทำหน้าที่ในสภาในสมัยที่ 2 โดยเธอมีชื่อปรากฏอยู่ในรายนาม สส ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคก้าวไกลเป็นลำดับที่ 3

 

ศิริกัญญา ตันสกุล

 

ทั้งนี้ ด้วยความรู้ความชำนาญของ “ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล” ในด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเศรษฐกิจระดับมหภาค รวมถึงเธอคือฟันเฟืองสำคัญในด้านนโยบายของพรรค ที่อยู่คู่กับพรรคก้าวไกล ตั้งแต่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่ เธอจึงถูกวางตัว ให้ครองตำแหน่ง “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” ในสมัยของนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 หากก้าวไกล ได้จัดตั้งรัฐบาลสมใจ

 

 

 

ขอบคุณภาพจาก : Sirikanya Tansakun - ศิริกัญญา ตันสกุล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ