ข่าว

พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค 'ก้าวไกล' ล้มดีล ชาติพัฒนากล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวคิดรัฐบาล 316 เสียง จาก 10 พรรค ด้วยการดึง "ชาติพัฒนากล้า" ที่มี 2 เสียง เข้าร่วม กลายเป็นหนังสั้น "ก้าวไกล" ออกแถลงการณ์ระงับความร่วมมือจากที่เจรจาไว้ เปลี่ยนแผนหันไปดึงเสียงจากสว. เข้ามาค้ำยัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์ขอโทษตาสว่าง พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค

เป้าหมายของรัฐบาลภายใต้การนำของพรรค "ก้าวไกล"  ที่จะรวมเสียง สส. ให้ได้ 316  เสียง จาก 10 พรรคการเมือง โดยการเจรจาที่ดำเนินการของพรรคก้าวไกล คือการดึงพรรค "ชาติพัฒนากล้า"  ที่มีเสียงสส. 2  ที่นั่ง เข้ามาโหวตสนับสนุนรัฐบาล  รวมทั้งการเข้าร่วมเป็นรัฐบาล ที่ประกอบด้วย 10 พรรคการเมือง ล่าสุดแนวคิดดังกล่าว มีอันต้องยกเลิกไปในที่สุด ทั้งนี้พรรคก้าวไกล ได้ออกแถลงการณ์ของพรรคผ่านพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ในทุกช่องทาง โดยสาระสำคัญคือ  การไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และการตัดสินใจที่จะเดินหน้าเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาล  ทำให้พรรค "ชาติพัฒนากล้า" กลายเป็นพรรคการเมืองที่ถูกเชื่อมโยงว่า เป็นพรรคที่   10 ที่จะเข้าร่วมรัฐบาล โดยการเจรจาเรื่องนี้ในฝั่งของพรรค  "ก้าวไกล" มาจากนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล   ที่อ้างถึงการทำหน้าที่เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า  ที่มีแกนหลักสำคัญของพรรคคือ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ  ประธานที่ปรึกษา และ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค    อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นตลอดวานนี้ ( ศุกร์ที่ 19 ) มีอันจบลงภายในคืนวันเดียวกัน โดยพรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ไล่เลี่ยว่าด้วยกรณีพรรคชาติพัฒนากล้า โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

 

[ พรรคก้าวไกลแถลงขอโทษปมพรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันฟังเสียงประชาชนไม่ร่วมรัฐบาลชาติพัฒนากล้า ]

 

สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล กรณีดังกล่าว ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด และสมาชิกพรรค ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่าไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมร่วมของว่าที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ก็มีมติสอดคล้องกับประชาชนว่าไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน

 

 

ด้วยเหตุนี้ กรรมการบริหารพรรค จึงน้อมรับมติดังกล่าวมาปฏิบัติ เราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และกราบขออภัยประชาชน ที่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะทำบนพื้นฐานจุดยืนทางการเมือง นโยบายหลักของพรรคตามที่ได้เคยหาเสียงไว้

 

 

รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้ และสุดท้ายนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค และว่าที่ผู้แทนราษฎรก้าวไกลทุกคน ที่คอยตรวจสอบ ท้วงติงการทำงานของผู้บริหารพรรค เพื่อให้พรรคยืนหยัดในจุดยืน อุดมการณ์เดิมอย่างมั่นคง พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค

( แถลงการณ์ 2 )

 

 

ก่อนหน้านี้แถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลระบุว่า

พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์จากทุกท่าน ที่กังวลถึงการที่เราจะมีพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล พรรคขอชี้แจงว่าการพูดคุยกับพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นไปบนหลักการว่าพรรคชาติพัฒนากล้าจะโหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เพื่อให้จัดตั้งรัฐบาลตามฉันทามติของประชาชนได้ ส่วนการร่วมรัฐบาล จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อตกลงร่วม หรือ MOU ซึ่งนโยบายและจุดยืนของพรรคก้าวไกลจะเป็นเงื่อนไขหลักในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล   ( แถลงการณ์ 1 )

 

ด้านความเคลื่อนไหวกรณีของดีลพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมกับพรรคก้าวไกล ได้ทำให้ทวิตเตอร์  พื้นที่สื่อสารบนสังคมออนไลน์ มีการใช้ แฮชแท็ก # ดังนี้   #มีกรณ์ไม่มีกู  #ทุกอย่างเป็นไปได้ #ชาติพัฒนากล้า #พรรคก้าวไกล     ขณะเดียวกันความเคลื่อนไหวที่มาจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ "ขอโทษครับ ผมจะระลึกไว้เสมอ  พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค" 

 

 

 

ก่อนหน้าพรรคก้าวไกลจะมีแถลงการณ์ออกมา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้สื่อสารบนพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ ต่อประเด็นนี้เช่นกัน  " ผมออกจะไม่เห็นด้วยกับการให้พรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล  "ได้ไม่คุ้มเสีย"  เพราะพรรคนี้มีบุคคลสำคัญตามป้ายหาเสียง เป็นแกนนำ คือ นายกรณ์ จาติกวณิช ที่ร่วมเป่านกหวีด และโหวตให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ ได้มาแค่ 2 เสียง อย่าเอาพิมเสนไปแลกกับเกลือ " นายชูวิทย์ ระบุ

 

พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค 'ก้าวไกล' ล้มดีล ชาติพัฒนากล้า

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ โพสต์ข้อความ ภายหลังพรรคก้าวไกล ออกแถลงการณ์ระงับความร่วมมือกับพรรคชาติพัฒนากล้า

พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค 'ก้าวไกล' ล้มดีล ชาติพัฒนากล้า

 

ส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหว ที่มีต่อประเด็นดึงพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้พรรคก้าวไกล ก่อนที่ความร่วมมือดังกล่าวจะยุติไปในที่สุด

.

ขอขอบคุณภาพจาก พรรคก้าวไกล 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ