ข่าว

'ณัฐวุฒิ' เปิดร่างแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. คืนความยุติธรรมเหยี่อสลายชุมนุมปี 53

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ณัฐวุฒิ' เปิดร่างแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. เตรียมเสนอรัฐบาลชุดใหม่ หากไม่รับพิจารณาคดี เหยื่อมีสิทธิ์ยื่นฟ้องเอง หรือ หากพบไม่มีมูลส่งความเห็นต่อให้อัยการสูงสุด

ครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม "คนเสื้อแดง" เมื่อ 19 พฤษภา 2553 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถือโอกาสทวงคืนความยุติธรรมให้กับเหยื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ด้วยการร่างแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. และจะเป็นผลงานรัฐบาล 100 วันแรก 

 

นายณัฐวุฒิโพสต์เฟสบุ๊ก บางช่วงบางตอนระบุว่า "คดีความที่แทบถึงทางตัน พายเรือในอ่าง และหยุดนิ่งตลอด 9 ปี ใต้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ กลับคืนสู่ความหวังที่จะเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง หลังการเลือกตั้ง และกำลังจะมีรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย

 

มีหลายฝ่ายเสนอแนวทาง ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งผมไม่ขัดข้อง แต่จากการหารือฝ่ายกฎหมาย และทีมนโยบายของพรรคเพื่อไทย เราพบแนวทางที่น่าจะกระชับเวลา ตรงเป้า และถือเอาเป็นหลักประกันไม่ให้ผู้มีอำนาจ ใช้กำลังปราบปรามประชาชน ด้วยใจลำพอง ลอยนวลพ้นผิดโดยง่ายได้อีก ท่ามกลางเงาทะมึนของความขัดแย้ง ซึ่งอาจขยายตัวเป็นวิกฤต ในอนาคตอันใกล้

ด้วยการแก้ไข พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ( พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีสาระสำคัญคือ

1.หากยื่นเรื่องแล้ว ป.ป.ช.ไม่รับพิจารณา ให้ผู้เสียหายมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบได้โดยตรงแล้วแต่กรณี


2.กรณี ป.ป.ช.ไต่สวนแล้วมีมติว่า คดีไม่มีมูล ให้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นให้อัยการสูงสุดพิจารณาหากอัยการสูงสุดเห็นว่าคดีมีมูลความผิดอาญาให้ยื่นฟัองคดีได้ แต่ถ้าอัยการสูงสุดเห็นว่าคดีไม่มีมูล ผู้เสียหายสามารถยื่นฟ้องคดีได้โดยตรง

 

นายณัฐวุฒิ ยังระบุว่าด้วยว่า เตรียมประสานงาน สส. ที่จะเข้าชื่อเสนอกฎหมายไว้แล้ว 30 รายชื่อ และจะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้เสนอร่างโดย ครม.ประกบด้วย และขอพลัง สส. ในสภาเสนอเป็นญัตติด่วน เป็นกฎหมายอีก 1 ฉบับ ในแผนงาน 100 วันแรกของรัฐบาล หากสำเร็จตามนี้ญาติผู้เสียชีวิต น่าจะเริ่มต้นฟ้องคดี ได้ภายใน 6 เดือน หลังรัฐบาลเริ่มต้นใช้อำนาจบริหาร

นายณัฐวุฒิ โพสต์ร่างแก้กฎหมาย ป.ป.ช.

นายณัฐวุฒิ โพสต์ร่างแก้กฎหมาย ป.ป.ช.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ