ข่าว

'ชาติพัฒนากล้า' ร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ 316 เสียง ปิดจ๊อบสำเร็จอีกพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ่ายวันที่ 19 พ.ค.‘ชาติพัฒนากล้า’ เป็นอีกพรรคการเมืองที่เข้าร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ แกนนำก้าวไกล ปิดจ๊อบสำเร็จอีกพรรค รวม 316 เสียง นับเป็นพรรคที่ 10 ขณะที่ 'สุวัจน์' นัดประชุมกรรมการพรรค เช้าวัน 22 พ.ค. 66

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล แถลงจับมือกับ 7 พรรคการเมือง ตั้งรัฐบาล 314 เสียงร่วมกัน ผลักดันนายพิธาดำรงตำแหน่งนายกฯ

 

โดยจะมีการเซ็นเอ็มโอยูในความร่วมมือกับทั้ง 7 พรรค รวมถึงนโยบายที่จะผลักดัน และรวมถึงประเด็นต่างๆ วันที่ 22 พ.ค. 2566 

 

ในขณะเดียวกันก็มีการแบ่งสาย ทาบทามพรรคการเมืองและ สว.ให้มาร่วมสนับสนุนเพื่อให้ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 376 เสียง ตามเกณฑ์การตัดสินตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ต้องได้เสียงข้างมากของสองสภารวมกัน 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล โดยมีนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ สส.ของพรรคใหม่ ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา ล่าสุดได้รับการตอบรับแล้ว ทำให้ตอนนี้ พรรคก้าวไกลมีเสียงทั้งหมด 314 เสียง

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

ล่าสุด พรรคก้าวไกลได้บรรลุข้อตกลงที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียงเข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว เพิ่มเสียงจาก 314 เสียงเป็น 316 เสียง 

 

ทั้งนี้ แกนนำพรรคก้าวไกลได้ติดต่อทาบทาม เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เมื่อบ่ายวันที่ 19 พ.ค. 2566 และทางแกนนำพรรคชาติพัฒนากล้าตอบที่จะเข้าร่วมรัฐบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

คาดว่าจะมีการแถลงข่าวความคืบหน้าในการดึงพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาลต่อไป

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า

 

นายประสาท ตันประเสริฐ  ว่าที่ สส.นครสวรรค์ พรรคชาติพัฒนากล้า

ขณะที่นายประสาท ตันประเสริฐ รองหน้าหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า และว่าที่ สส.นครสวรรค์ พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยถึงกระแสข่าวพรรคชาติพัฒนากล้าจะเข้าร่วมรัฐบาลพรรคก้าวไกล ว่า พรรคยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 09.30 น. กรรมการบริหารพรรคจะหารือ ที่บ้านนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค ถนนราชวิถี  กรุงเทพฯ

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อพรรคชาติพัฒนากล้า

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคด่วน เช้าวันจันทร์ที่  22 พ.ค. 2566 และนับเป็นพรรคการเมืองที่ 10 ที่จะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ