ข่าว

‘เลขาฯก้าวไกล’ โอดปูดโผ รมต.กระทบการเจรจา ‘จัดตั้งรัฐบาล’ 314 เสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยธวัช 'เลขาฯก้าวไกล' วอนสื่ออย่าด่วนสรุปโผ รมต. กระทบการเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล เผยได้เพิ่มอีก 1 เสียง ‘จัดตั้งรัฐบาล’ 314 เสียง คาด 30-45 วันเรียบร้อย

ฟอร์มรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง2566 กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาพรรคการเมือง 8 พรรค เพื่อ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ท่ามกลางกระแสข่าวว่ามีการแบ่งกระทรวงเกรดเอ กันเรียบร้อยแล้ว ล่าสุด มีคำชี้แจงจากแกนนำพรรคก้าวไกล

 

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลพรรคก้าวไกล อธิบายว่า กระแสข่าวโควต้าที่มีการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอ ตามสื่อมวลชนและมีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ตอนแรกที่เห็นข่าว รู้สึกตกใจและงงมาก เนื่องจากตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาจัดทำ MOU เท่านั้น 

 

รอฟังแถลง MOU 22 พ.ค.

โดยยอมรับว่ายังไม่ลงตัวและยังไม่ได้ข้อยุติ ยังไม่อยากให้คาดการณ์ไปตอนนี้ เพราะจะกระทบต่อการเจรจา ทำให้คนที่ถูกแต่งตั้งเป็นคณะเจรจาของแต่ละพรรคเข้าใจคลาดเคลื่อน และทำให้การเจรจาเป็นไปด้วยความยากลำบากมากขึ้น และมองว่าการนำเสนอของสื่อมวลชน ไกลเกินไป ตนเองยังไม่อยากให้สรุปไปก่อน

 

และขณะนี้พรรคก้าวไกล กำลังรอวาระจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะส่งกลับมา ซึ่งตนเองขอให้รอฟังการชี้แจงในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 16.30 น. ซึ่งจะเป็นวันที่ลงนาม MOU โดยตอนนี้กำลังหาสถานที่เพื่อแถลงข่าว

 

สำหรับกระทรวงที่คิดว่าจะต้องอยู่ในมือของพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ระบุว่า นโยบายของพรรคครอบคลุมหลายกระทรวง และพยายามจัดลำดับความสำคัญ ดูว่ากระทรวงไหนไม่ซ้อนทับ ซึ่งถ้าไม่ซ้อนทับกับพรรคการเมืองอื่นก็จะเป็นเรื่องง่าย แต่ถ้าซ้อนทับ ก็ต้องมาพิจารณาดู

 

ส่วนกระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมต้องอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายชัยธวัช ระบุ ว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่าเป็นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีควบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

จัดตั้งรัฐบาล 314 เสียง 

ขณะที่ ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นของพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทย นายชัยธวัช ระบุว่า คงต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญมาก ในการคุมทิศทางรัฐสภา รวมถึงช่วงแรกคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประธานสภาฯ จะมีบทบาทสำคัญมากๆ ในกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี

 

"ย้ำว่าในพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะดำรงตำแหน่งใด หรือแบ่งงานกันอย่างไร เพราะยังมีเวลา พร้อมย้ำว่าภายใน 30-45 วันจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้เรียบร้อย" เลขาฯก้าวไกล ระบุ

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กำลังประสานพรรคเล็ก 1 เสียงเข้าร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคก้าวไกล โดยมีนายกฤดิทัช แสงธโยธิน ว่าที่ สส.ของพรรคใหม่ ที่รับข้อเสนอร่วมรัฐบาลไปพิจารณา ล่าสุดได้รับการตอบรับแล้ว ทำให้ตอนนี้ พรรคก้าวไกลมีเสียงทั้งหมด 314 เสียง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ