ข่าว

100 วัน รัฐบาลประชาธิปไตย ผุดแนวทางเยียวยา 'คนเสื้อแดง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตแกนนำ 'นปช.' ผุดแนวทางแก้กฎหมาย เดินหน้าเยียวยา 'คนเสืื้อแดง' ในเหตุการณ์สลายการชุมนุม 53 ได้ หลังถูกแช่แข็งมา 9 ปี

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชนปี 2553 ระบุว่า 19 พฤษภาคม 66 ครบรอบ 13 ปี การยุติการชุมนุม ที่มีประชาชนคนเสื้อแดงเสียชีวิตมากที่สุด ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยสลายการชุมนุมเวลากลางคืน ปืนติดลำกล้องยิงจากระยะไกล ประกาศเขตกระสุนจริง ยิงคนมือเปล่าหน้าวัดเขตอภัยทาน คือปฏิบัติการโดยรัฐ ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก  

คดีความที่แทบถึงทางตัน พายเรือในอ่าง และหยุดนิ่งตลอด 9 ปีใต้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ กลับคืนสู่ความหวังที่จะเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมอีกครั้ง หลังการเลือกตั้ง และกำลังจะมีรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย มีหลายฝ่ายเสนอแนวทาง ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งไม่ขัดข้องได้เตรียมประสานงาน สส.ที่จะเข้าชื่อเสนอกฎหมายไว้แล้ว 30 รายชื่อ

 

จะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้เสนอร่างโดย ครม.ประกบด้วย และขอพลัง สส.ในสภาเสนอเป็นญัตติด่วน ให้เป็นกฎหมายอีก 1 ฉบับ ในแผนงาน 100 วันแรกของรัฐบาล หากสำเร็จตามนี้ ญาติผู้เสียชีวิต น่าจะเริ่มต้นฟ้องคดี ได้ภายใน 6 เดือน หลังรัฐบาลเริ่มต้นใช้อำนาจบริหาร

ทั้งนี้จะนำร่างฉบับที่เตรียมไว้ ลงในคอมเมนต์ด้วย เพื่อผู้รู้ท่านใดมีข้อสังเกต หรือเสนอแนะที่คมชัดรัดกุมกว่า จะนำมาปรับปรุงบรรจุลงในร่างแก้ไขในทันที

 

ก่อนหน้านี้ทุกปีจะมีกิจกรรมรำลึก และมีการติดตามทวงถามความยุติธรรมให้คนเจ็บคนตาย  ตลอดมา   รัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาจากการเลือกตั้งหลังโศกนาฏกรรม ดำเนินการเรื่องสำคัญไว้ 4 ประการ

 

1.มีมติ ครม.จ่ายเงินเยียวยา ผู้บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิต จากการเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมืองให้ทุกฝ่าย ภายใน 7 เดือนหลังเข้าปฏิบัติหน้าที่ครม.ชุดดังกล่าวถูกยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ต่อสู้คดีเกือบ 7 ปี ถึงที่สุด ป.ป.ช. ยกคำร้อง

 

2.ดำเนินคดีผู้สั่งการ ฐานบงการฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล จำเลยสำคัญคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกส่งฟ้องคดีถึงศาล แต่ทั้ง 2 คนร้องแย้ง จนศาลฎีกาวินิจฉัยถึงที่สุด ว่าศาลอาญาไม่มีอำนาจพิจารณาคดี ต้องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเริ่มต้นที่ ป.ป.ช. ซึ่งต่อมา ป.ป.ช. มีมติยกคำร้องจำเลยทั้งคู่ อดีตอธิบดีดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบทำคดีดังกล่าว ถูกนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ฟ้อง ม.157 ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก อยู่ระหว่างรอฟังคำพิพากษาศาลฎีกา

 

3.เห็นชอบให้สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ดำเนินการเรื่องการประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมือง โดยใช้ทั้งหลักประกันจากหน่วยงานรัฐ และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยใช้ตำแหน่งประกันตัว

 

4.ผู้ต้องขังที่ศาลพิพากษาแล้ว หรือไม่อนุญาตให้ประกัน มีการจัดตั้งเรือนจำพิเศษ สำหรับคุมขังผู้ต้องขังคดีการเมือง แยกจากผู้ต้องขังอื่น ต่อมาถูกยกเลิกโดย คสช. หลังรัฐประหาร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ