ข่าว

'ผบ.ทร.' โยนรัฐบาลใหม่ตัดสิน 'เรือดำน้ำ' ไม่ฟันธงปม 'ผบ.เหล่าทัพ' โหวตนายกฯ

'ผบ.ทร.' เผย ต้นเดือน พ.ค. เจรจาต่อ 'ซื้อเรือดำน้ำ' โยนรัฐบาลใหม่ตัดสิน ส่วนยุทโธปกรณ์อื่น ตามแผนงบก่อนหน้า ไม่ฟันธง 'ผบ.เหล่าทัพ' เห็นตรงเลือกนายกฯ

การจัดซื้อเรือดำน้ำ จะสะดุดลงหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผย ล่าสุดต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทางบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุย วางไทม์ไลน์ หากกองทัพเรือยืนยันดำเนินโครงการต่อ ทางการจีนจะต้องสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติมให้กองทัพเรือ ยังอยู่ในขั้นเจรจา 

 

"เรื่องนี้ต้องเสนอให้รัฐบาลรับทราบ ส่วนตัดสินใจรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูล การเจรจาที่ทำไว้กับจีน ต้องเสนอรัฐบาลชุดใหม่ด้วย โดยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับจีนต้องมีการแจ้งรัฐบาลทุกครั้ง"
 

นอกจากเรือดำน้ำแล้ว ยังมีการจัดหายุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่กองทัพเรือของบสนับสนุนก่อนจะมีเลือกตั้ง พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เป็นไปตามโครงสร้างยุทธศาสตร์กองทัพเรือแผนระยะยาว มีการขออนุมัติจากรัฐบาลจัดซื้อ เช่น เรือรบทดแทนเรือรุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน , อากาศยานไร้คนขับเพื่อทดแทนเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งดำเนินการไปตั้งแต่งบประมาณปีที่แล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนตรวจรับ และฝึกกำลังพลให้พร้อมใช้งานยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ 

 

ส่วนประเด็น สว. โหวตเลือกนายกฯ โดย ผบ.เหล่าทัพ ก็มีตำแหน่ง สว. ด้วยนั้น พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนการโหวต เพราะตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากต้องทำการรวบรวมเสียงและเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้ว จึงเสนอเข้าสภา ส่วน ผบ.เหล่าทัพ จะเห็นตรงกันหรือไม่ "ก็ยังไม่ถึงเวลา" 
 

ส่วนการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลด้วยพรรคการเมืองใหม่ๆ จะทำให้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ก็ต้องดูนโยบายที่วางไว้ในอนาคต ตอนนี้ยังไม่มีรายชัดเจน มีเพียงข้อมูลที่หาเสียงกับประชาชนไว้ ซึ่งหากเกิดเหตุการลงถนนหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พล.ร.อ.เชิงชาย มองว่า ยังไม่ถึงเวลานั้น ต้องดูสถานการณ์เจรจาของพรรคร่วมรัฐบาล

 

ก่อนจะกล่าวทิ้งท้าย "แน่นอนครับ เราอยากให้การตั้งรัฐบาล เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีข้อขัดแย้ง และไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ส่วนกองทัพก็เป็นกลไกของรัฐบาล ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลใดก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว"

ข่าวยอดนิยม