ข่าว

'ผบ.ทร.' โยนรัฐบาลใหม่ตัดสิน 'เรือดำน้ำ' ไม่ฟันธงปม 'ผบ.เหล่าทัพ' โหวตนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผบ.ทร.' เผย ต้นเดือน พ.ค. เจรจาต่อ 'ซื้อเรือดำน้ำ' โยนรัฐบาลใหม่ตัดสิน ส่วนยุทโธปกรณ์อื่น ตามแผนงบก่อนหน้า ไม่ฟันธง 'ผบ.เหล่าทัพ' เห็นตรงเลือกนายกฯ

การจัดซื้อเรือดำน้ำ จะสะดุดลงหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผย ล่าสุดต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทางบริษัทจะส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุย วางไทม์ไลน์ หากกองทัพเรือยืนยันดำเนินโครงการต่อ ทางการจีนจะต้องสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติมให้กองทัพเรือ ยังอยู่ในขั้นเจรจา 

 

"เรื่องนี้ต้องเสนอให้รัฐบาลรับทราบ ส่วนตัดสินใจรับหรือไม่รับ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อมูล การเจรจาที่ทำไว้กับจีน ต้องเสนอรัฐบาลชุดใหม่ด้วย โดยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกับจีนต้องมีการแจ้งรัฐบาลทุกครั้ง"
 

นอกจากเรือดำน้ำแล้ว ยังมีการจัดหายุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่กองทัพเรือของบสนับสนุนก่อนจะมีเลือกตั้ง พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า เป็นไปตามโครงสร้างยุทธศาสตร์กองทัพเรือแผนระยะยาว มีการขออนุมัติจากรัฐบาลจัดซื้อ เช่น เรือรบทดแทนเรือรุ่นเก่าที่ใช้งานมานาน , อากาศยานไร้คนขับเพื่อทดแทนเครื่องบินลาดตระเวน ซึ่งดำเนินการไปตั้งแต่งบประมาณปีที่แล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนตรวจรับ และฝึกกำลังพลให้พร้อมใช้งานยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ 

 

ส่วนประเด็น สว. โหวตเลือกนายกฯ โดย ผบ.เหล่าทัพ ก็มีตำแหน่ง สว. ด้วยนั้น พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนการโหวต เพราะตามกระบวนการประชาธิปไตย พรรคการเมืองที่ได้รับเสียงข้างมากต้องทำการรวบรวมเสียงและเจรจาจัดตั้งรัฐบาล เมื่อเรียบร้อยแล้ว จึงเสนอเข้าสภา ส่วน ผบ.เหล่าทัพ จะเห็นตรงกันหรือไม่ "ก็ยังไม่ถึงเวลา" 
 

ส่วนการเปลี่ยนผ่านของรัฐบาลด้วยพรรคการเมืองใหม่ๆ จะทำให้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ก็ต้องดูนโยบายที่วางไว้ในอนาคต ตอนนี้ยังไม่มีรายชัดเจน มีเพียงข้อมูลที่หาเสียงกับประชาชนไว้ ซึ่งหากเกิดเหตุการลงถนนหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พล.ร.อ.เชิงชาย มองว่า ยังไม่ถึงเวลานั้น ต้องดูสถานการณ์เจรจาของพรรคร่วมรัฐบาล

 

ก่อนจะกล่าวทิ้งท้าย "แน่นอนครับ เราอยากให้การตั้งรัฐบาล เป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีข้อขัดแย้ง และไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย ส่วนกองทัพก็เป็นกลไกของรัฐบาล ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะรัฐบาลใดก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ