ข่าว

‘สุวัจน์’ ชี้ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ 313 เสียงมีเสถียรภาพมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สุวัจน์’ แนะสปิริตทางการเมืองหลังเลือกตั้ง ต้องหันหน้าพูดคุยกันเพื่อบ้านเมือง ชี้ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ 313 เสียงในระบบรัฐสภาถือว่ามีเสถียรภาพมาก 'ชาติพัฒนากล้า' พร้อมเป็นทั้ง ฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้าและอดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมงานฉลองครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคชาติพัฒนากล้า เดินทางมาร่วมพิธีด้วย ซึ่งก่อนพิธี นายสุวัจน์ ได้เข้ากราบสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือเจ้าคุณธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ที่เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษกเหรียญ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ให้สัมภาษณ์ต่อการจัดตั้งรัฐบาล ว่าบรรยากาศตอนนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่หลายพรรคการเมืองแสดงสปิริตทางการเมือง ในการเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับการเลือกตั้งมาเป็นอันดับที่ 1 เป็นผู้เริ่มต้นกระบวนการในการจัดตั้งรัฐบาล 

 

แต่หลังจากนี้ไปก็คงต้องรอการรับรองผลการเลือกตั้ง สส.อย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อน ซึ่งจะต้องรับรองผล 95% ภายใน 60 วัน ก่อนที่จะมีการเลือกประธานรัฐสภา และนายกรัฐมนตรี

 

ส่วนพรรคชาติพัฒนากล้า ถือว่าครั้งนี้ได้ สส.เพียง 2 คนไม่สามารถทำอะไรได้มาก พร้อมที่จะเป็นได้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่มีการติดต่อทาบทามมาที่พรรคชาติพัฒนากล้าแต่อย่างใด

พิธีพุทธาภิเษกเหรียญ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

จัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง ชี้มีเสถียรภาพมาก

 

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ที่พรรคก้าวไกลสามารถรวมเสียงพรรคร่วมรัฐบาลได้ถึง 313 เสียง ถ้าพูดถึงเฉพาะระบบรัฐสภาก็ถือว่ามีเสถียรภาพมาก เพราะตนเองก็พูดมาโดยตลอดในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่ารัฐบาลที่มีเสถียรภาพต้องมีอย่างน้อย 300 เสียงขึ้นไป

 

แต่ด้วยกติกาครั้งนี้ที่มีบทเฉพาะกาล ซึ่งจะต้องอาศัยเสียงของ สว. 250 เสียง เข้ามาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีกับ สส.500 เสียงด้วย เพื่อให้ได้เสียงเกิน 375 เสียง จึงทำให้ต้องมารอลุ้นเสียงของ สว.ด้วยว่าการตัดสินใจของ สว.จะออกมาเช่นไร

 

“การเมืองวันนี้ต้องหันหน้าเข้าหากันพูดคุยกัน อะไรที่ไม่เข้าใจกัน เพราะหลังเลือกตั้งแล้วเป็นเรื่องของบ้านเมือง ก่อนเลือกตั้งเป็นเรื่องการเมือง วันนี้ถ้าพูดคุยกันได้บางที ความเข้าใจผิดหรืออะไรต่างๆ มันก็จะคลี่คลายไป อันนี้ก็เป็นวิธีการที่ฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลต้องไปดําเนินการว่าทําอย่างไรที่จะได้เสียงจากท่านวุฒิสมาชิก มาสนับสนุนให้เพียงพอ”นายสุวัจน์ กล่าว

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ