ข่าว

'ก้าวไกล' นัดพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ถก 'จัดตั้งรัฐบาล' 17 พ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' เตรียมตั้งคณะทำงานร่างเอ็มโอยู ควบคู่กับร่างเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล 17 พ.ค. 66 นัดพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย หารือการ 'จัดตั้งรัฐบาล'

หลัง กกต. แถลงผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเมื่อ 15 พ.ค. 2566 ชัดเจนพรรคก้าวไกลมีคะแนนอันดับหนึ่ง จากทั้งหมด 67 พรรคการเมือง ทำให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ประกาศจับมือพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม เพื่อ "จัดตั้งรัฐบาล" และมอบหมายให้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรค ดีลพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากมือดีลพรรคก้าวไกล โดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ประสานมายังพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย หรือพรรคการเมืองที่เคยร่วมทำงานกันในฝ่ายค้านปัจจุบัน

 

ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ และพรรคไทยสร้างไทย ที่เคยร่วมงานกันช่วงหลังเลือกตั้งปี2562 เพื่อพูดคุยถึงการ ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ในเวลา 16.00น.ของวันที่ 17 พ.ค. 2566 ส่วนสถานที่ขณะนี้ทางพรรคก้าวไกลยังไม่ได้กำหนด

 

อย่างไรก็ตามเนื้อหาสาระเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆในการเข้าร่วมรัฐบาลนั้นจะเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเป็นหลัก และหลังการพูดคุยจะมีการตั้งคณะทำงาน เพื่อหารือข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องนโยบาย เรื่องตำแหน่ง เพื่อร่างเป็นบทสรุปออกมาก่อนจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

 

ทั้งนี้ มีรายงานจากพรรคก้าวไกลว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะมีความชัดเจนในการฟอร์มรัฐบาลก้าวไกล หลังนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ประสานทั้งพรรคการเมือง และสว. เรียบร้อยแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ