ข่าว

'ผบ.เหล่าทัพ' งดออกเสียงเลือก 'นายกรัฐมนตรี' เป็นกลางทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผบ.เหล่าทัพ' ในฐานะตำแหน่ง สว. งดออกเสียงเลือก 'นายกรัฐมนตรี' ไม่ว่าเป็นใคร จากพรรคไหน เพื่อความเป็นกลางทางการเมือง

ผบ.เหล่าทัพ แสดงจุดยืน งดออกเสียงเลือก "นายกรัฐมนตรี" เพื่อความเป็นกลางทางการเมือง หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปเมื่อวันที่ 14 พ.ค.

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างพรรคอันดับ 1 รวบรวมเสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล  รวมถึงรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนรัฐสภา โดยเปิดประชุมสภา โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จากเสียงของ สส. และ สว. ต้องได้กึ่งหนึ่ง หรือ ไม่น้อยกว่า 376 เสียง 

 

โดย สว. 250 เสียง นั้น มีผู้บัญชาเหล่าทัพ (ผบ.เหล่าทัพ) ประกอบด้วย พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม , พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) , พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) , พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) , พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา ผบ.เหล่าทัพ มีจุดยืนเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาวางตัวไม่เป็นกลาง และในฐานะที่มีตำแหน่ง สว. จึง ประกาศไม่รับเงินเดือน งดออกเสียงในประเด็นทางการเมือง และในฐานะที่กองทัพเป็นหน่วยงานรัฐ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์เดียวกันของ ผบ.เหล่าทัพ และยึดปฏิบัติถือเป็นแนวทางเดียวกัน 

 

โดยการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่ว่าแคนดิแดตนายกฯ จะมาจากพรรคการเมืองใด ผบ.เหล่าทัพ ยืนยัน "งดออกเสียง"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ