ข่าว

เปิดประวัติ 5 นายกฯ อายุน้อยที่สุดในโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก "5 ผู้นำระดับประเทศ" ตัวแทนแห่งความหวัง ผู้ขับเคลื่อนประเทศสู่ความเจริญ ด้วยความสามารถ และวิสัยทัศน์อันก้าวหน้า ในฐานะ นายกฯ ด้วยนิยาม "อายุน้อยไม่ใช่อุปสรรค"

1. อิราคลี การิบาชวิลี (Irakli Garibashviliนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย 

นายกรัฐมนตรีของจอร์เจีย ผู้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือน ก.พ. 2564 ด้วยวัย 38 ปี เกิดวันที่ 28 มิถุนายน 2525 ปัจจุบันอายุ 40 ปี

 

ประวัติการศึกษา

'อิราคลี การิบาชวิลี' จบการศึกษาระดับ ปริญญาตรี จาก คณะกฎหมายระหว่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐทบิลิซิ (Tbilisi State University) คณะรัฐศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ (Sorbonne University) ประเทศฝรั่งเศส และปริญญาโท ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะกฎหมายระหว่างประเทศ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐทบิลิซี 

 

เส้นทางการเมือง

ก่อนเข้ารับตำแหน่งนายกฯ อิราคลี การิบาชวิลี เคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจอร์เจีย ผลงานโดดเด่นคือการริเริ่มโครงการที่ชื่อว่า "โครงการสร้างเพื่อนบ้านที่สงบสุข" (Peaceful Neighborhood Initiative) ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคระหว่างทะเลดำกับทะเลแคสเปียน ซึ่งประกอบด้วยประเทศอาร์มีเนีย, อาเซอร์ไบจาน และจอร์เจีย

 

"อิราคลี การิบาชวิลี (Irakli Garibashvili) นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย" 

 

2. จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) ผู้นำหญิงแห่งนิวซีแลนด์ 

อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดของโลก เกิดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2523 ปัจจุบันอายุ 42 ปี

 

ประวัติการศึกษา

'จาซินดา อาร์เดิร์น' จบการศึกษา ระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยไวกาโต (The University of Waikato) สาขาการสื่อสารทางการเมือง และการประชาสัมพันธ์

 

เส้นทางการเมือง

จาซินดา อาร์เดิร์น ก้าวเข้าสู่แวดวงการเมืองตั้งแต่อายุ 28 และได้รับชัยชนะจากการลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะหัวหน้าพรรคแรงงาน และเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ และกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 40 ของนิวซีแลนด์ ในปี 2560 จาซินดา อาร์เดิร์น เข้าร่วมพรรคแรงงานของนิวซีแลนด์ ขณะมีอายุเพียง 18 ปี และเข้าสู่รัฐสภา นิวซีแลนด์ เมื่อปี 2551 ตลอดระยะเวลา 9 ปีในฐานะผู้แทน เธอเป็นผู้ให้การสนับสนุนในเรื่องสิทธิเด็กและสตรี รวมถึงสิทธิของชาวนิวซีแลนด์ทุกคน และเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคแรงงาน เมื่อปี 2560 ก่อนจะขึ้นสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรีในที่สุด ก่อนจะยุติเวลากว่า 5 ปีครึ่ง ในฐานะนายกฯนิวซีแลนด์

 

"จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์"

 

3. ซันนา มารีน (Sanna Marinนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของฟินแลนด์ 

ผู้นำหญิงที่เคยสร้างสถิติเป็นนายกรัฐมนตรีอายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยวัย 34 ปี เกิดเมื่อ 16 พ.ย. 2529 ปัจจุบันอายุ 37 ปี

 

ประวัติการศึกษา

'ซันนา มารีน' จบการศึกษา ระดับปริญญา สาขาวิทยาการบริหารศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยแห่งตัมเปเร่ (Tampere University) 

 

เส้นทางการเมือง

ซันนา มารีนเข้าสู่การเมืองเมื่ออายุเพียง 20 ปี และดำเนินอยู่ในเส้นทางการเมืองเรื่อยมา กระทั่งชนะการเลือกตั้ง และเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการขนส่งและคมนาคม และกลายมาเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 3 ของประเทศ โดยเธอเคยแสดงวิสัยทัศน์ต่อข้อกังขา เกี่ยวกับอายุของเธอไว้ว่า "ดิฉันไม่เคยคิดเกี่ยวกับอายุและเพศของตัวเอง แต่ดิฉันคิดถึงเหตุผลที่ลงเล่นการเมืองและสิ่งต่างๆ ที่ทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากบรรดาผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง หนทางข้างหน้าของรัฐบาลไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่ไม่เป็นไร ดิฉันได้เคยพิสูจน์ความสามารถของตัวเองมาแล้ว" 

 

"ซันนา มารีน (Sanna Marin) นายกรัฐมนตรีฟินแลนด์"

 

4. ดริตาน อาบาโซวิช (Dritan Abazovićนายกรัฐมนตรีมอนเตเนโกร

ชายผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ 2565 จนถึงปัจจุบัน เกิดในวันที่ 25 ธ.ค. 2528 ปัจจุบันอายุ 37 ปี

 

ประวัติการศึกษา 

'ดริตาน อาบาโซวิช'  สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยซาราเยโว (University of Sarajevo) และกลายเป็นผู้แทนผู้เรียนที่กล่าวสุนทรพจน์ในวันรับประกาศนียบัตร และได้รับรางวัล "Golden Badge" และ "Golden Charter" ของมหาวิทยาลัย ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยมอนเตเนโกร (University of Montenegro) และปริญญาเอก จากคณะรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยซาราเยโว ด้วยวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกเรื่อง "การเมืองโลก – แง่มุมทางจริยธรรมของโลกาภิวัตน์" (Global Politics – Ethical Aspects of Globalization)

 

เส้นทางการเมือง

ประสบการณ์การทำงาน และความสำเร็จของนายกฯคนนี้ มีมากมาย ก่อนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ของมอนเตเนโกร อาทิ การก่อตั้งกลุ่มเยาวชน ซึ่งเป็นหนึ่งในกิ่งก้านสาขาที่พัฒนามาจาก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเฮลซิงกิ และการตีพิมพ์หนังสือของเขาที่มีชื่อว่า "Cosmopolitan Culture and Global Justice" (วัฒนธรรมสากล และความยุติธรรมระดับโลก) เมื่อพูดถึงการมีส่วนร่วมทางการเมือง ดริตาน อาบาโซวิช มีส่วนร่วมทำงานในรัฐบาลของมอนเตเนโกร เป็นเวลากว่า 8 ปี โดยเดิมที เขาเป็นสมาชิกรัฐสภา และต่อมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ก่อนจะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอย่างเป็นทางการ ในเดือนเมษายน 2565

 

"ดริตาน อาบาโซวิช (Dritan Abazović) นายกรัฐมนตรีมอนเตเนโกร"

 

5. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยคนที่ 30 จาก พรรคก้าวไกล

เกิดเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2523 ปัจจุบันอายุ 42 ปี ก่อนจะก้าวเท้าเข้าสู่เส้นทางการเมือง คุณพิธากลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จุดเปลี่ยนชีวิต คือ คุณพ่อที่เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อในกระแสเลือด พร้อมกับหนี้สินนับร้อยล้านบาท จากธุรกิจน้ำมันรำข้าว เขาจึงตัดสินใจกลับมาดูแลธุรกิจแทน กระทั่งล้างหนี้สินได้สำเร็จ อีกทั้งยังสร้างธุรกิจเติบโตมูลค่าเป็นพันล้านบาท ขึ้นแท่นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันรำข้าวรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ และอันดับ 5 ของโลก

 

ประวัติการศึกษา

'ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์' เคยใช้ชีวิตที่ประเทศนิวซีแลนด์เป็นเวลาถึง 7 ปี และกลับมาเรียนต่อที่เมืองไทยจนจบปริญญาตรี สาขาการเงิน การธนาคาร ภาคภาษาอังกฤษ ด้วยเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนศึกษาต่อ และจบปริญญาโท คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ด้วยดีกรีนักเรียนทุนฮาร์วาร์ดคนแรกของไทย และต่อด้วยการบริหารธุรกิจ ที่เอ็มไอที สโลน สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts Institute of Technology (MIT)) สหรัฐอเมริกา 

 

เส้นทางสู่การเมือง

"พิธา" ก้าวเข้าสู่วงการเมือง ด้วยการเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลัง ต่อมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคในลำดับที่ 4 และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในครั้งแรกที่ลงรับเลือกตั้ง โดยได้รับเลือกให้เป็นประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่

ก่อนจะเดินบนเส้นทางสายการเมืองอย่างต่อเนื่อง ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล จนชนะใจประชาชน และการเลือกตั้ง นั่งแท่นแคนดิเดตนายกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยอย่างเป็นทางการ จากการเลือกตั้งปี 2566 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 

 

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนล่าสุดของประเทศไทย"

 

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนล่าสุดของประเทศไทย"

 

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนล่าสุดของประเทศไทย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ