ข่าว

'แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง' รีบทำตามนี้ ถึง 21 พ.ค. ก่อนถูกจำกัดสิทธิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งมีผลอย่างไร' กกต. แจ้งผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 รีบ 'แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง' ตั้งแต่วันนี้ ถึง 21 พ.ค. ก่อนถูกจำกัดสิทธิ 5 เรื่อง เช็กช่องทางยื่นเรื่องที่นี่

“ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งมีผลอย่างไร” เป็นคำถามหลังจากที่มีหลายคน ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 ซึ่งทาง สำนักงาน กกต. ได้แจ้งผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สามารถ “แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง” ได้ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 21 พ.ค. 2566 ก่อนถูกจำกัดสิทธิ 5 เรื่อง

 

 

 

โดยการแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามแบบ สส. 1/8  หรือทำเป็นหนังสือ ซึ่งอย่างน้อยต้องระบุหมายเลขประจำตัวประชาชน  และที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน  พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่า ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยเหตุใด

 

ช่องทาง “แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง”

 

 

  1. ยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น ที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยตัวเอง 
  2. ทำหนังสือมอบหมายให้บุคคลอื่นไปยื่นแทน
  3. จัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียน
  4. แจ้งโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือทางเว็บไซต์ของสำนักบริหารการทะเบียน คลิกที่นี่

    

ระบบ แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. ขอแจ้งเตือนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และไม่ได้แจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้ว แต่เหตุนั้นไม่ใช่เหตุอันสมควร ผู้นั้นถูกจำกัดสิทธิ ดังต่อไปนี้

  1. การยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้ง สส. 
  2. การสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.หรือ สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็น สว.   
  3. การสมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่    
  4. การดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา  
  5. การดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

 

ซึ่งการจำกัดสิทธิ มีกำหนดเวลาครั้งละ 2 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง ครั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีก ให้นับเวลาการจำกัดสิทธิครั้งหลัง โดยนับจากวันที่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่ หากกำหนดเวลาการจำกัดสิทธิครั้งก่อนยังเหลืออยู่เท่าใด ให้เวลาการจำกัดสิทธินั้นสิ้นสุดลง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ