ข่าว

‘อุ๊งอิ๊ง’ ตอบก้าวไกล ‘มีข้อเสนอในใจอยู่แล้ว’ รอดูเงื่อนไขตั้งรัฐบาล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง66 : จับสัญญาณ ‘อุ๊งอิ๊ง’ นำพรรคเพื่อไทยแถลงตอบกลับเทียบเชิญตั้งรัฐบาลจากก้าวไกล บอกมีข้อเสนอในใจอยู่แล้ว รอดูเงื่อนไขของก้าวไกล โยนกก.บห.จัดคนไปเจรจา ย้ำทักษิณกลับบ้านกำหนดการเดิม

พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงตอบกลับพรรคก้าวไกล หลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลแถลงส่งเทียบเชิญการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมายังเป็นพรรคเพื่อไทย ให้เป็นรัฐบาล 309 เสียง ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นหนึ่งในนั้น

 

การแถลงข่าวตอบกลับเทียบเชิญนี้ของพรรคเพื่อไทย เกิดขึ้นเวลา 13.30 น. หลังจากก้าวไกลแถลงช่วงเที่ยงในวันเดียวกัน นำการแถลงโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค

ซึ่งบรรยากาศในการแถลงมีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศมาทำข่าวจำนวนมาก โดยผู้ที่แถลงและตอบคำถามของสื่อไทยเป็นหลักคือ น.ส.แพทองธาร กับ นพ.ชลน่าน ขณะที่ตำแหน่งในการนั่งตรงกลางของผู้แถลง 5 คน คือ นายเศรษฐา ที่ไม่ได้เอ่ยปากตอบคำถามของสื่อไทย  ตอบเพียงคำถามของสื่อต่างประเทศเท่านั้น 

 

จับสัญญาณท่าทีจากอุ๊งอิ๊ง

 

ไฮไลท์โดยสรุป นางสาวแพทองธาร เล่าว่า มีเพียงตัวดิฉันที่ได้คุยกับพิธาทางโทรศัพท์ เป็นการเช็คมูธเรากับสิ่งที่เขาได้ และข้อเสนอต่างๆของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอกับก้าวไกลมีในใจอยู่บ้างแล้ว แต่เรื่องนี้ต้องคุยทั้งพรรคเพื่อเป็นเมสเสจเดียวกัน

 

นักข่าวถามว่ามูธการคุยกับนายพิธาประมาณไหน น.ส. แพทองธาร ตอบว่า คุยไม่นาน 3 - 4 นาที คุณพิธาโทรมาได้คุยกันว่า ดิฉันยินด้วยส่วนพิธาก็ยินดีด้วยเช่นกัน และพูดถึงการที่ต้องอุ้มท้องหาเสียง เพราะเป็นคุณพิธาเป็นพ่อคงเข้าใจ เรายินดีซึ่งกันและกัน เราเคยทำงานฝ่ายค้านร่วมกัน ส่วนเรื่องอื่นๆค่อยคุยดีเทลระหว่างพรรคร่วมกัน 

 

“ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกับพรรคก้าวไกล เป็นเรื่องที่ต้องรอกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยที่จะประชุมและกำหนด Contact person หรือ ผู้ติดต่อประสานงานของพรรคว่าจะเป็นใคร พรรคก้าวไกลเป็นอันดับ 1 ต้องเคารพเสียงประชาชน เรายังไม่ได้คุยรายละเอียด ต้องมีข้อตกลงกันอยู่แล้ว และดูว่าคอนดิชั่นของแต่ละพรรคร่วมรัฐบาลเป็นอย่างไร”

 

รู้สึกยังไงกับความพ่ายแพ้ของเพื่อไทย

 

น.ส.แพทองธาร ตอบว่า การแข่งขันก็มีแพ้มีชนะ เป็นอันดับสองก็มีบ้างแหละเพราะเราหวังจะเป็นอันดับหนึ่ง แต่ยอมรับเพราะเป็นน้ำใจนักกีฬา และเราเชียร์ฝ่ายเพื่อประชาธิปไตย นี่เป็นเรื่องของการเมืองไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ขอบคุณประชาชนที่เลือกเราทุกพื้นที่ 

 

จุดยืนไม่ยกเลิก ม.112

 

ส่วนจุดยืนของพรรคเพื่อไทยเกี่ยวกับมาตรา 112 นางสาวแพทองธาร ยืนยันว่า จุดยืนเพื่อไทยคือไม่ยกเลิก แต่คุยกันได้ในสภาอันนี้เราสนับสนุน และเป็นกฎหมายที่มีน้องๆติดคุก เราพร้อมที่จะคุยและรับฟัง ซึ่งหนึ่งในข้อที่เราจะคุยด้วยว่าเราไม่ได้สนับสนุนการยกเลิก 

 

เพื่อไทยให้สิทธิ์ก้าวไกลลุยตั้งรัฐบาล

 

ด้านนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค แถลงย้ำว่า เราแถลงชัดเจนว่าหน้าที่ดำเนินการเรื่องนี้เป็นพรรคแกนนำและเพื่อไทยพร้อมยินดีสนับสนุนเท่านั้น ดูว่าก้าวไกลจะเริ่มอย่งาไร ก็มีการประสานกันเพื่อลงในรายละเอียด เป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรคที่จะพูดคุย

 

นักข่าวถามว่า ก้าวไกลบอกว่าจะเป็นพรรคร่วม 309 เสียง จะโหวตนายกฯได้หรือไม่ นพ.ชล น่าน ตอบว่า สามารถเป็นรัฐบาลที่เข้มแข็งได้ แต่ถามว่าโหวตนายกฯได้หรือไม่ก็เป็นไปตามข้อกฎหมาย คือต้องได้เสียงได้มากกว่ากึ่งหนึ่งคือ 376 เสียง ซึ่งต้องอาศัยเสียงได้เกินกว่านั้น

 

ภูมิใจไทยจะร่วมรัฐบาลได้ไหม

 

คำถามที่ว่า พรรคภูมิใจไทยจะมาร่วมได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า "กราบเรียนว่าเราเขียนค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นหน้าที่ของแกนนำที่จะดำเนินการ ไม่ก้าวล่วงตรงนั้น" ส่วนทราบหรือไม่เงื่อนไขของก้าวไกลจะเสร็จเมื่อไร นายแพทย์ชลน่าน ตอบว่า กระบวนการเพิ่งเริ่ม จะมีการพูดคุยเริ่มต้นและเป็นทางการต่อไป ส่วนประเด็น เงื่อนไข ยังไม่กำหนดสรุปจบเมื่อไร ส่วนของเราฟังพรรคแกนนำว่ามีการกำหนดประเด็นข้อหารืออย่างไร และยังไม่เห็นเอ็มโอยูของก้าวไกล เพราะยังไม่ได้เริ่มพูดคุยกัน

 

 พปชร.-รทสช. ไม่มี 2 ลุงแล้วจะร่วมได้ไหม?

 

ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกถามถึงเงื่อนไขที่จะไม่ร่วมกับก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดที่เสนอมาในการพูดคุย ส่วนพรรคที่มีลุง ถ้าอนาคตไม่มีลุงอยู่แล้วจะมาร่วมได้หรือไม่ นพ.ชลน่านย้ำว่า “เป็นหน้าที่พรรคหลักครับ”

 

ส่วนที่ว่าถ้าก้าวไกลทำภารกิจนี้ไม่สำเร็จจะโดดเดี่ยวก้าวไกลหรือไม่ นพ.ชลน่าน ก้าวไกล ตอบว่า อย่าไปคาดการณ์ไกลขนาดนั้นเลย เราคงสนับสนุนเขาให้ถึงที่สุดก่อน เราเป็นพรรคระดับสอง

 

ยืนยันทักษิณกลับบ้านกำหนดการเดิม

 

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร พูดถึงผลเลือกตั้งอย่างไรไหม นพ.ชลน่าน ตอบว่า “ไม่ทราบครับ ไม่พูดครับ”

 

ด้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวเสริมว่า การกลับมาของพ่อไม่เกี่ยวกับเพื่อไทย ถ้าท่านไม่ประกาศเลื่อนวันก็คงเป็นกำหนดเดิม ถ้าท่านออกมาพูดก็ตามนั้นค่ะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ