ข่าว

'ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน' ฝังกลบ 'ศรีนวล บุญลือ' ปิดฉากโลกการเมือง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โด่งดังจากนักการเมืองท้องถิ่น สู่ สส.เชียงใหม่ มีคะแนนสูงของสภาฯ ดงงูเห่า อาจหาญโหวตสวนมติพรรคถึง 2 ครั้ง 'ธนาธร' เจ็บจนจุก แต่เลือกตั้ง66 กระแสก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ฝังกลบ 'ศรีนวล บุญลือ' ปิดฉาก โลกการเมืองแล้วหรือยัง?

เลือกตั้ง66 แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยังไม่ประกาศรองรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ แต่ค่อยข้างแน่ชัดว่า "ศรีนวล บุญลือ" ผู้สมัคร สส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขต 9 จ.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย กำลังจะกลายเป็น ‘สส.สอบตก’ 

 

ชื่อชั้นของ “ศรีนวล บุญลือ” สร้างความฮือฮาบนถนนสายการเมืองมาแล้ว เมื่อผลการเลือกตั้งซ่อม เขต 8 จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2562 เธอกวาดคะแนนเสียงชนะคู่แข่งแบบไม่เห็นฝุ่น ด้วยคะแนน 75,891 มาเป็นอันดับ1 ของประเทศไทย

 

“ศรีนวล บุญลือ” เมื่อแรกสัมผัสชีวิตผู้แทนราษฏร เธอเล่นบทบาทใสซื่อ พูดจาภาษาคำเมืองเชียงใหม่ สไตล์นักการเมืองบ้านนอก และถูกวางบทเป็นผู้เสนอชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นนายกรัฐมนตรี แข่งกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

น.ส.ศรีนวล บุญลือ อดีต สส.เชียงใหม่

 

ว่ากันว่า ความเป็นจริง “ศรีนวล บุญลือ” ไม่ได้ใสซื่อทางการเมืองอย่างที่สังคมมอง เพราะเธอเคยเป็นอดีต สมาชิกสภาจังหวัด(สจ.) ถึง 2 สมัยของจ.เชียงใหม่ เป็นอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทยตั้งแต่แรกรุ่น  ต่อเนื่องมาถึงพรรคพลังประชาชน เรื่อยมาจนถึงพรรคเพื่อไทย จนกระทั่งเข้าตา ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ่อของฟ้า และติดต่อให้มาลงสมัครรับเลือกตั้ง2562  ปรากฏว่าแพ้พรรคเพื่อไทย แต่กลับมาชนะเลือกตั้งซ่อม 2562 ด้วยคะแนนถล่มทลาย เมื่อพรรคเพื่อไทยเทคะแนนหนุน

น.ส.ศรีนวล บุญลือ อดีต สส.เชียงใหม่

 

อูณหภูมิการเมืองกลับมาร้อนฉ่าอีกครั้ง เมื่อ “ศรีนวล บุญลือ” สส.หญิงที่มาแรงที่สุดในสภา กล้าหาญโหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่ ถึง 2 ครั้ง เล่นเอา ธนาธร เจ็บจนจุกอก!!

 

“ศรีนวล” โหวตสวนมสติพรรคครั้งที่ 1

17 ต.ค. 2562 มีวาระประชุมสภาฯ เรื่อง การพิจารณาร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ.2562

น.ส.ศรีนวล บุญลือ อดีต สส.เชียงใหม่

 

"ศรีนวล" โหวตสวนมติพรรคอนาคตใหม่ ด้วยการงดออกเสียง ทั้งๆ ที่มติพรรค คือ ไม่เห็นชอบ โดยเธอให้เหตุผลว่า ได้มีการพูดคุยกับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ก่อนแล้ว และทาง ธนาธร ไม่ได้ห้ามที่จะให้งดออกเสียง ซึ่งเธอมองว่าความเป็นประชาธิปไตย ทุกคนต้องสามารถทำงานร่วมกันทุกฝ่ายทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ยืนยันว่าเธอทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนไม่มีอะไรแอบแฝง และการงดออกเสียงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

"ศรีนวล" โหวตสวนมสติพรรคครั้งที่ 2

่21 พ.ย. 2562 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านได้เสนอขอนําญัตติเรื่อง“ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพ.ศ.2560 ขึ้นมาพิจารณาต่อพ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัวพ.ศ.2562 ปรากฎว่าพบชื่อของ “ศรีนวล บุญลือ” ได้โหวตสวนมติพรรคอีกครั้ง เธอถูกกล่าวหาเป็นงูเห่า จนนำมาสู่มติเอกฉันท์ขับ 4 สส.พ้นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในที่สุด และย้ายซบพรรคภูมิใจไทย

 

เลือกตั้ง2566 ศรีนวล สวมเสื้อน้ำเงิน ชูนโยบายกัญชาเสรี ท่ามกลางกระแส ก้าวไกลทั้งแผ่นดิน ที่มี “ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็นหัวหน้าพรรค และมี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล  

 

พลิกปูมประวัติ น.ส.ศรีนวล บุญลือ เกิดเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2506 เป็นชาวแม่วางโดยกำเนิด ที่อำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ เป็นบุตรของนายศรีมอยและนางเขียว บุญลือ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหลักสูตรศาสนศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์การปกครอง) จากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตล้านนา จ.เชียงใหม่

 

  • 2561-2562 เข้าร่วมการเมืองกับพรรคอนาคตใหม่
  • 2562-ปัจจุบัน ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย‎
  • 2566 ลงสนามเลือกตั้ง2566-สังกัดภรรคภูมิใจไทย แต่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

 

14 พฤษภาคม เลือกตั้ง66 “ก้าวไกล” สร้างปรากฏการณ์ “พลังส้ม" เปลี่ยนประเทศ อนุรักษ์นิยมพ่ายราบคาบ ‘ศรีนวล บุญลือ’ ปิดฉาก โลกการเมืองแล้วหรือยัง?

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน..เรียบเรียง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ