ข่าว

'ก้าวไกล' พบกลิ่นตุๆ ที่ฉะเชิงเทรา เขต 3 อัด กกต.รายงานผลช้ามาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง66 : ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงพบกลิ่นตุๆ ที่ฉะเชิงเทราเขต 3  ปลุก ปชช.ถ่ายรูปหน้าหน่วย อัด กกต.รายงานช้ามาก

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงพบความผิดปกติในการนับคะแนนที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เขต 3 โดยระบุว่ามีปัญหาว่าคะแนนที่มาจากนอกราชอาณาจักร 

 

นายชัยธวัช ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กลางแจ้งว่ามาถึงไทยแล้วและส่งถึงทุกหน่วยเรียบร้อย แต่ปรากฎว่า กกต.เขตนี้ระบุว่ายังมาไม่ถึง และยืนยันจะไม่นับคะแนนให้ โดยถือว่าเป็นบัตรเสียตามกฎหมาย เรื่องนี้พรรคก้าวไกลเห็นว่า กกต.ไม่ควรปล่อยให้ผิดพลาดเช่นนี้ เพราะเลือกตั้งปี62 ก็เกิดความผิดพลาดในลักษณะนี้มาแล้ว 

 

'ก้าวไกล' พบกลิ่นตุๆ ที่ฉะเชิงเทรา เขต 3 อัด กกต.รายงานผลช้ามาก

 

ครั้งนี้อ้างปัญหาเกิดจากไปรษณีย์ไทย พรรคเห็นว่าเรื่องนี้ร้ายแรง เพราะทุกคะแนนของประชาชนสำคัญและส่งผลแพ้ชนะของผู้สมัครด้วย ดังนั้น กกต.ต้องชี้แจง และขอตั้งคำถามว่าใครต้องรับผิดชอบกับคะแนนของประชาชนที่ต้องกลายเป็นบัตรเสีย

 

นอกจากนี้ พรรคยังพบปัญหาการรายงานการนับคะแนนของกกต.ที่มีความล่าช้า โดยระหว่างที่กำลังแถลงนี้เพิ่งรายงานไปได้เพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นภายหลังจากปิดหีบไปแล้ว 3 ชั่วโมง ทั้งที่ความจริงหลายหน่วยนับคะแนนเสร็จไปแล้วก็ตาม

 

'ก้าวไกล' พบกลิ่นตุๆ ที่ฉะเชิงเทรา เขต 3 อัด กกต.รายงานผลช้ามาก

 

พรรคห่วงว่ามีปัญหาและจะเกิดความไม่โปร่งใสหรือไม่ จึงอยากให้ กกต. เร่งรายงานให้เร็วกกว่านี้ และขอสื่อสารไปยังประชาชนว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงอยากให้ไปช่วยกันถ่ายรูปสรุปคะแนนหน้าหน่วยต่างๆ แล้วส่งให้กับสื่อมวลชน หรือเว็บไซต์ vote62.com

 

'ก้าวไกล' พบกลิ่นตุๆ ที่ฉะเชิงเทรา เขต 3 อัด กกต.รายงานผลช้ามาก

 

จากนั้นไปรษณีย์ไทยออกแถลงการณ์ ขนส่งและมอบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าใน - นอกราชอาณาจักร ในการเลือกตั้งปี 66 ครบทุกพื้นที่ 100%

 

โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ออกแถลงการณ์บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากใน และนอกราชอาณาจักรได้ขนส่งไปสู่เขตเลือกตั้งครบถ้วนทุกเขตแล้ว 100% ด้วยรถขนส่งจำนวนกว่า 500 คัน และมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ทั้งระบบจีพีเอสเพื่อตรวจสอบเส้นทางการวิ่งรถขนส่งแบบเรียลไทม์ โดยใช้ห้อง Control Room ติดตามและตรวจสอบความเรียบร้อยตลอดเส้นทาง

 

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินภารกิจการคัดแยก และขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 ล่วงหน้า จากในราชอาณาจักร และนอกราชอาณาจักรที่ลงคะแนนแล้ว ไปถึงเขตเลือกตั้ง 400 เขตทั่วประเทศครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว 100% เพื่อรอนับคะแนนพร้อมกับการเลือกตั้งรอบปกติ โดยใช้รถขนส่งจำนวนกว่า 500 คัน ด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

 

ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทยมีภารกิจในการสนับสนุนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 ในด้านการขนส่งทั้งสิ้น 5 ภารกิจ ไม่ว่าจะเป็น การจัดส่งหนังสือแจ้งรายซื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (ส.ส. 1/6) และเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาธิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักรล่วงหน้าที่ ลงคะแนนแล้ว การจัดส่งบัตรเลือกตั้งสมาธิกสภาผู้แทนราษฎรนอก/ในเขตเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้ว และการจัดส่งและตอบกลับ หนังสือแจ้งเจ้าบ้านที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง/ในเขตเลือกตั้ง

 

รวมทั้งมีการใช้พื้นที่ไปรษณีย์ไทยสำนักงานใหญ่จัดตั้งศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2566 เพื่อใช้ในการตรวจนับ จัดเก็บบัตรเลือกตั้ง และรายงานผลการปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกภารกิจไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินการครบถ้วนเรียบร้อยแล้วตามระยะเวลาที่กำหนดในทุกขั้นตอนด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

 

"ไปรษณีย์ไทยในฐานะหน่วยงานขนส่งหลักของชาติมุ่งมั่นสนับสนุนการกิจพิเศษเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาอย่างต่อเนื่อง โดยยึดถือกฎเกณฑ์ และมาตรการความปลอดภัยสูงสุด และพร้อมที่จะสนับสนุนการเลือกตั้งภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ