ข่าว

'กกต.' แจงซองผิดหลงของการเลือกตั้งล่วงหน้าส่งถึงหน่วยทันนับคะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'กกต.' แจง ซองผิดหลง แก้ไขแล้วส่งครบทันวันนับคะแนน ห่วงพายุฤดูร้อนอาจทำให้เลื่อนลงคะแนนบางหน่วย เตือนผู้ใช้สิทธิไม่ใส่เสื้อผ้าสื่อถึงพรรคการเมือง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการกาเลือกตั้ง หรือ "กกต." กล่าวถึง กรณีข่าวบัตรเลือกตั้งของจังหวัดหนึ่งไปอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง ว่า การจ่าหน้าซองถูกต้องแล้ว แต่ผิดหลงจากการขัดแยก ซึ่งเมื่อทราบก็ได้ส่งคืนไปรษณีย์ และเป็นหน้าที่ไปรษณีย์จัดส่งไปยังพื้นที่ของจังหวัดที่ถูกต้องแล้ว หรือเรียกว่า "ซองผิดหลง" คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่จังหวัดในภาคนั้นนั้นไม่ได้เกิดขึ้นข้ามภาคกันไกล

 

 

"กกต." ระบุต่อว่า ส่วนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรขณะนี้ได้ถูกส่งมาถึงประเทศไทยครบหมดแล้วและทางไปรษณีย์ก็ได้จัดส่ง ไปยังพื้นที่ปลายทางเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง พื้นที่ไหนไกล เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก็จะส่งผ่านเครื่องบิน เพื่อให้ทันนับคะแนนในวันที่14 พ.ค.นี้

สำหรับเรื่องร้องเรียนเรื่องบัตรเลือกตั้งว่าไม่มีสัญลักษณ์พรรคหรือชื่อพรรคในบัตรเลือกเขต มีเพียงตัวเลขอาจจะทำให้เกิดการปลอมแปลงได้ นายแสวง ยืนยันว่า บัตรเลือกตั้งทำตามกฎหมาย เพราะกฎหมายให้ออกแบบยังไงก็ทำแบบนั้น

นายแสวง ยังกล่าวถึงแถลงการณ์ถึงกรรมการประจำหน่วย (กปน.) ว่า เป็นการให้กำลังใจ กปน.เพราะ กปน.เป็นชาวบ้าน ทำงานเยอะภายใต้แรงกดดัน ทำให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้

 

 

ด้านข้อกังวลในวันเลือกตั้งนั้น "กกต." มีความกังวลในเรื่องของพายุฤดูร้อน ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว อาจจะมีการเลื่อนการลงคะแนนเฉพาะหน่วยได้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานประจำหน่วย

 

 

นอกจากนี้ในวันเลือกตั้งอยากให้ผู้ใช้สิทธิพยายามหลีกเลี่ยงในการใส่เสื้อผ้าที่จูงใจให้เห็นเป็นพรรคใดพรรคหนึ่ง หรือเบอร์ใดเบอร์หนึ่ง ซึ่งอาจจะมีการร้องเรียนได้ในอนาคต ส่วนกรณีมีรอยสัก เป็นโลโก้พรรค ใส่เสื้อพรรคที่ถูกยุบ ก็ต้องดูพฤติกรรมเจตนาของผู้ใช้สิทธิด้วย เพราะตามกฎหมายห้ามหาเสียงในวันเลือกตั้ง พร้อมเตือนหากลงคะแนนเสร็จสิ้นแล้วยังไม่ควรบอกให้ผู้อื่นรับรู้ เช่น โพสต์ลงโซเชียล เพราะกฎหมายให้เป็นความลับในการลงคะแนน ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ